Cơ hội kinh doanh là gì? Vì sao phải lựa chọn cơ hội kinh doanh?

Thị trường luôn có sự biến động và thay đổi theo nhiều chiều hướng khác nhau, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cần phải điều chỉnh những chiến lược kinh doanh của mình phù hợp với sự thay đổi đó. Ngoài ra, việc nắm bắt được thời cơ cũng chính là điều kiện vàng giúp cho doanh nghiệp phát triển được vững chắc và lâu dài.

Vậy cơ hội kinh doanh là gì? làm thế nào để nắm bắt được cơ hội này. Các chuyên gia Mytrade sẽ làm rõ vấn đề này tại đây.

Cơ hội kinh doanh là gì?

Cơ hội kinh doanh là gì?

Cơ hội kinh doanh là gì?

Cơ hội kinh doanh chính là tập hợp những điều kiện, hoàn cảnh thuận lợi để bắt đầu thực hiện công việc tạo ra lợi nhuận. Đây là mục tiêu kinh doanh mong muốn khác so với thời điểm hiện tại, là một trạng thái có tầm nhìn chiến lược và là niềm tin của người kinh doanh mong muốn đạt được những mục tiêu đã đặt ra.

Trong cuộc sống hàng ngày, con người thường có những nhu cầu cần thiết và cần phải được đáp ứng như ăn uống, sinh hoạt, thư giãn, ngủ, nghỉ và thêm nhiều nguồn vật chất khác nhằm thỏa mãn cuộc sống. Xuất phát từ những nhu cầu thiết yếu đó của con người thì những nhà doanh nhân sẽ tìm ra được ý tưởng kinh doanh và từ đấy cho ra đời dòng sản phẩm, nhãn hiệu phù hợp.

Cách nhận diện được cơ hội kinh doanh tốt

Các nhà đầu tư cần phải thực sự nhạy bén để có thể phát hiện một hoặc nhiều cơ hội kinh doanh tốt hay nhận diện được nó là điều mà mỗi doanh nhân muốn thành công cần phải nắm bắt kịp thời nhất. Sau đây là ba cách tiếp cận mà nhà đầu tư thường sử dụng để nhận diện được cơ hội kinh doanh tốt nhất:

  • Thứ nhất là quan sát những xu hướng thay đổi ở trong cuộc sống: Bạn luôn phải ghi nhớ đó là “Xu hướng quan trọng nhất để có thể theo đuổi là các xu hướng kinh tế, xã hội, tiến bộ công nghệ hay những thay đổi về chính trị”. Việc nhìn nhận đa dạng và sâu sắc được những xu hướng trên chính là chìa khóa tốt nhất giúp cho bạn mở ra được tầm nhìn xa hơn, mới mẻ và cũng đặc biệt hơn.
  • Thứ hai là nắm bắt được cách thức để giải quyết vấn đề: Đây chính là cách để tiếp cận nhận diện được vấn đề và tìm ra phương án giải quyết tốt nhất. Thông qua phán đoán về phân tích, cơ hội và may mắn thì bạn sẽ tìm ra được vấn đề và sau đó tìm hiểu, nắm được những cách thức xử lý chúng.
  • Thứ ba đó là tìm kiếm “lỗ hổng” trên thị trường: Hãy nhìn trực tiếp vào nhu cầu của con người ở trong cuộc sống và hãy lấp đầy các dịch vụ, sản phẩm thỏa mãn được nhu cầu, từ đó tạo ra lợi nhuận.

Đặc điểm của một cơ hội kinh doanh tốt

Đặc điểm của một cơ hội kinh doanh tốt

Đặc điểm của một cơ hội kinh doanh tốt

Sau đây là một số đặc điểm giúp cho nhà đầu tư nhận định được đâu là một cơ hội kinh doanh tốt:

  • Có tính hấp dẫn: bao gồm nhiều yếu tố khác nhau như sức ép cạnh tranh thấp hay tỉ lệ lợi nhuận tạo ra cao hơn với mức trung bình của nền kinh tế…
  • Tính thời điểm: việc chọn lựa thời điểm để tiến hành kinh doanh sớm hoặc muộn hơn đối với thị trường có sức ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh đạt được.
  • Tính ổn định: Cơ hội kinh doanh tốt cần phải ổn định và lâu dài.

>> Tham khảo: Cán cân thương mại là gì? Công thức tính cán cân thương mại?

Tại sao cần phải lựa chọn cơ hội kinh doanh?

Thực tế cho thấy thì con người luôn không ngừng có nhu cầu trải nghiệm những dịch vụ, sản phẩm vật chất phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày như nơi ở, thức ăn, quần áo, của cải, sự an toàn, sự quý trọng, cùng với một vài thứ khác nữa để tồn tại. Nếu như bạn đáp ứng được các yêu cầu đó của khách hàng thì họ luôn  sẵn sàng bỏ tiền ra để có được những trải nghiệm mới, đây chính là một cơ hội kinh doanh mà bạn cần phải biết nắm bắt. 

Hãy lựa chọn cơ hội kinh doanh mà có đầy đủ tiêu chuẩn (tính hấp dẫn, tính bền vững, tính duy trì sản phẩm/dịch vụ, tính thời điểm) để bắt tay vào thực hiện, như vậy mới có thể nắm chắc thành công.

Cách xác định được cơ hội kinh doanh

Cách xác định được cơ hội kinh doanh

Cách xác định được cơ hội kinh doanh

Bạn cần phải lưu ý, khi xác định được những cơ hội kinh doanh là tất cả các dự án kinh doanh đều cần phải đáp ứng được theo cách này hay cách khác cho một nhu cầu cụ thể nào đó của con người. Cho dù đó là một sản phẩm hoặc một dịch vụ thì phải có người thật sự cần nó.

Nghiên cứu khoảng cách về cung và cầu

Tìm hiểu được nhu cầu hiện tại đối với một vài sản phẩm hay dịch vụ trong cộng đồng đang được đáp ứng như thế nào. Nhu cầu đối với một số mặt hàng hiện tại có được đáp ứng bởi những nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất hay không? Tìm hiểu xem liệu rằng nguồn cung nội địa có thể đáp ứng hoặc đã đáp ứng hoàn toàn được nhu cầu địa phương hay không. Nếu như không, thì đây chính là cơ hội kinh doanh mà bạn cần phải nắm bắt.

Ví dụ: Bạn nhận thấy tại địa phương của mình chỉ có một nhà bán lẻ nguyên vật liệu xây dựng và nhà bán lẻ đó chỉ có thể cung cấp được khoảng một nửa nhu cầu trên thị trường. Trên hết, bạn đã nhận thấy được sự bùng nổ của ngành kinh doanh xây dựng trong một khoảng thời gian gần đây. Bạn thấy có nhiều ngôi nhà mới và những tòa nhà thương mại đang được xây dựng. Từ sự quan sát này cho thấy rằng việc kinh doanh vật liệu xây dựng nhằm thu hẹp khoảng cách giữa yếu tố cung và cầu là một cơ hội kinh doanh tốt.

Sự tiến bộ của công nghệ

Trong thời đại 4.0 như hiện nay bạn có thể tìm kiếm sự tiến bộ hoặc cải tiến trong công nghệ nhằm nâng cấp, cải tiến được các hệ thống sản xuất truyền thống. Ngoài ra thì bạn cũng có thể bắt đầu với một công việc kinh doanh mới.

Ví dụ: Việc nghiên cứu và phát triển trong nuôi trồng thủy sản đã làm cho việc nuôi tôm sú và cá măng sữa trở thành một lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng. Bên cạnh đó, thương mại điện tử phát triển cũng đã mở ra nhiều hoạt động và phương thức kinh doanh mới.

Khám phá những mối liên kết của các ngành trong tương lai

Tìm ra được những ý tưởng kinh doanh khả thi mà bạn có thể tiếp thu từ những điều đã tồn tại. 

Ví dụ: Sự liên kết ngược của một nhà máy chế biến thịt ở trong khu vực của bạn có thể sẽ thúc đẩy những dự án kinh doanh nông nghiệp như việc chăn nuôi gia cầm, lợn hay dịch vụ vận chuyển. Bên cạnh đó, bạn cũng nên xem xét việc kinh doanh thức ăn cho gia cầm, khay đựng trứng và những đầu vào khác cho những người chăn nuôi gia cầm,..

Thích ứng, bổ sung, định hình lại

Hãy quan sát và để ý những người xung quanh bạn đang kinh doanh những gì? Bạn có thể lựa chọn một một hoạt động kinh doanh nào đó, rồi sửa đổi lại và có thể thành công.

Làm quen với tình hình kinh tế hiện tại ở nơi mà bạn sống, có thể một số công việc kinh doanh sẽ được truyền cảm hứng cho bạn và bạn thấy nó có tính khả thi. Đừng chỉ có sao chép và bắt chước. Hãy Đổi mới! Đổi mới chính là cải tiến ý tưởng của người khác để làm cho nó phù hợp đối với mình. Bạn có thể thêm hay thay đổi những tính năng của sản phẩm để cho nó được tốt hơn và phù hợp với thị trường mà bạn đang hướng tới.

Ví dụ: Nếu như bạn sống ở tỉnh và nhận thấy được có một vài dự án kinh doanh đã thành công ở thành phố. Như những mô hình quán cà phê Internet hay những món ăn lạ được nhiều người yêu thích, các mốt đồ thủ công tự làm,.. Hãy sửa đổi, bổ sung lại các ý tưởng kinh doanh này cho phù hợp đối với địa phương mà bạn đang sống và bắt đầu khởi nghiệp. Trên thực tế thì đã có nhiều người thành công khi tận dụng được những cơ hội kinh doanh này.

Sử dụng phân tích SWOT để có thể xác định các cơ hội kinh doanh mới

Nếu như bạn là doanh nghiệp đang kinh doanh thì bạn cần phải sử dụng được mô hình phân tích SWOT nhằm xác định cơ hội kinh doanh mới cho mình. Bởi việc phát hiện cơ hội thị trường chính là điều cần thiết cho sự phát triển và tồn tại của một doanh nghiệp. Chúng bao gồm các điều sau:

  • Xu hướng nền kinh tế
  • Xu hướng của thị trường
  • Chuyển dịch hay hoạt động mở rộng cơ sở khách hàng
  • Những quyết định thay đổi trong các quy định của chính phủ hay ngành nghề
  • Những thay đổi trong mối quan hệ đối tác hay mối quan hệ đối với nhà cung cấp, đối thủ cạnh tranh, v.v.
  • Triển vọng tài trợ mới hay thay đổi (ví dụ: gia tăng nguồn tài trợ)

Một trong những cách tốt nhất để có thể xác định các cơ hội kinh doanh mới chính là hoàn thành phân tích SWOT.

Phân tích SWOT là một trong các công cụ phân tích chiến lược đang phổ biến nhất. Nó tập trung chủ yếu vào bốn yếu tố chính gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn:

  • Điểm mạnh
  • Những điểm yếu
  • Những cơ hội
  • Mối đe dọa và thách thức đối với doanh nghiệp bạn

Phân tích SWOT thường sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin có giá trị về doanh nghiệp. Nó có thể giúp cho bạn xác định được những cơ hội và các triển vọng mới mà bạn có thể khai thác.

Ví dụ: Nếu như phân tích SWOT cho thấy rằng cơ hội bạn nằm ngay trong việc thay đổi xu hướng của thị trường thì bạn sẽ có thể phản hồi bằng cách giới thiệu sản phẩm mới, thay đổi mức giá của sản phẩm hiện có và điều chỉnh quảng cáo của mình hoặc gia tăng giá trị dành cho trải nghiệm của khách hàng.

Sàng lọc và lựa chọn phương án kinh doanh tốt nhất

Đầu tiên hãy lựa chọn những cơ hội kinh doanh khả thi mà bạn có thể sẽ làm được. Tiếp theo bạn có thể thu hẹp được sự lựa chọn thành hai hay ba dự án khả thi như thực phẩm, hàng may mặc hay thủ công mỹ nghệ. Nhưng bởi vì có nguồn lực hạn chế mà bạn không thể đi vào được cả ba dự án cùng một lúc. Bạn sẽ cần phải sàng lọc và lựa chọn cái tốt nhất. 

Các bước để tìm kiếm được cơ hội kinh doanh tốt

Các bước để tìm kiếm được cơ hội kinh doanh tốt

Các bước để tìm kiếm được cơ hội kinh doanh tốt

Bước 1: Tìm kiếm ý tưởng kinh doanh từ những nơi quen thuộc hay những điều tầm thường nhất.

Một ý tưởng độc đáo không có nghĩa là sẽ xuất phát từ những sản phẩm có giá trị lớn hoặc từ một người quá khác biệt. Bạn có thể bắt đầu khởi nghiệp với những ý tưởng dựa trên cảm hứng từ chính những gì mà bạn đã từng trải nghiệm. Chỉ có sự quen thuộc mới giúp cho bạn hiểu được mối quan hệ thiết thực giữa nó và bạn. Từ đây bạn có thể đưa ra được những phỏng đoán đúng đắn cho các ý tưởng độc đáo.

Bước 2: Nhận ra được cơ hội kinh doanh từ những điều nhỏ bé.

Bạn cần phải bỏ qua những điều xa vời thực tế và cơ hội có thể sẽ đến từ những điều được xem là nhỏ bé nhất. Đừng bao giờ xem nhẹ những điều nhỏ bé và đơn giản xung quanh chúng ta. Hãy bắt tay ngay với một ý tưởng kinh doanh rõ ràng từ những điều nhỏ bé trước, khi mà bạn nhận ra được đường đi của ý tưởng  thì đó cũng chính là một cơ hội để bạn kinh doanh và xây dựng cho riêng mình.

Bước 3: Tăng hoặc giảm hợp lý chính là điều kiện cơ bản của cơ hội kinh doanh mang đến thành công.

Đừng suy nghĩ thiển cận rằng nghĩ càng nhiều càng tốt. Ví dụ như một shop mỹ phẩm ban đầu họ nhập hàng mỹ phẩm bán rất chạy, sau đó lại thấy những phụ kiện cũng mang về doanh thu nên họ bán thêm cả phụ kiện, rồi họ lại bán thêm quần áo. Việc có quá nhiều mặt hàng sẽ làm cho khách hàng bị phân tâm và không thể định hình được shop đó đang bán gì là chính.

Ngược lại thì việc quá tối giản các mặt hàng và chỉ tập trung vào một mặt hàng duy nhất cũng sẽ làm cho bạn mất đi nhiều cơ hội kinh doanh phát triển tốt ở trong lĩnh vực của mình. Vì vậy, trong suốt quá trình phát triển và hình thành ý tưởng kinh doanh cần phải đưa ra những cân nhắc kỹ để có thể tăng giảm sao cho phù hợp.

Bước 4: Đánh giá được mức độ khả thi của ý tưởng kinh doanh.

Một ý tưởng kinh doanh tốt thì sẽ tỉ lệ thuận với tiền lời mà nó mang lại. Vì vậy bạn có thể lựa chọn theo phương pháp “từ dưới lên trên” để có thể tính toán hợp lý những chi phí, đơn giá của sản phẩm và mức độ lời lãi. Cũng có thể tính theo phương pháp “từ trên xuống dưới” bằng cách tìm kiếm trên mạng về tổng quy mô của thị trường là bao nhiêu, thiết lập các mục tiêu một cách rõ ràng và tính ra phần chi phí cuối cùng thật cụ thể.

>> Tham khảo: Giảm phát là gì? Nguyên nhân, ảnh hưởng của giảm phát?

Một số cơ hội kinh doanh mới nhất ở trong năm nay

Một số cơ hội kinh doanh mới nhất ở trong năm nay

Một số cơ hội kinh doanh mới nhất ở trong năm nay

Việc nắm bắt được những cơ hội kinh doanh là rất quan trọng. Nó quyết định đến sự thành công của cả một doanh nghiệp. Sau đây là một số gợi ý cho bạn.

Tái chế những rác thải điện tử

Công nghệ đang tiếp tục trên đà tăng trưởng và phát triển nên nhiều sản phẩm sẽ nhanh chóng lỗi thời, dẫn đến tình trạng rác thải điện tử ngày một gia tăng và việc xử lý chúng cũng gặp nhiều khó khăn. Xét về thực tế thì con người ngày càng phải quan tâm đến vấn đề của môi trường và sức khỏe. Vì thế ý tưởng kinh doanh tái chế rác thải điện tử đang là một ý tưởng tốt và đặc biệt có ít sự cạnh tranh, đồng thời nhu cầu các dịch vụ này đang không ngừng tăng lên. 

Nếu như bạn quyết định tham gia vào ý tưởng kinh doanh này thì bạn sẽ cần phải nghiên cứu và tìm hiểu về thị trường, xác định được cả nhà cung cấp chất thải và những người mua tiềm năng của vật liệu thu hồi. Bạn vẫn có thể thu hồi được những nguyên liệu thô như nhựa và thủy tinh hay những thứ có giá trị cao trên thị trường. 

Trạm sạc ô tô và xe máy điện

Nhiều người ngày nay đang có xu hướng chuyển sang những phương tiện sử dụng năng lượng sạch như xe máy điện, ô tô điện nhằm thay thế dần cho các phương tiện sử dụng xăng dầu gây ô nhiễm đến môi trường. Với lượng xe máy điện, ô tô điện đang ngày một lớn dần thì việc triển khai những trạm sạc pin xe máy điện và ô tô điện chính là một cơ hội không nên bỏ qua.

Tự động hóa 

Tự động hóa đang được nhiều nhà kinh doanh hướng đến nhằm mục đích thay thế lao động chân tay và nâng cao được năng suất làm việc, đây cũng chính là một cơ hội kinh doanh mà bạn cần phải biết. Cho dù bạn muốn thực hiện tự động hóa quảng cáo nhắm mục tiêu lại hoặc bất kỳ một hoạt động kinh doanh lặp lại nào thì những công cụ tự động hóa phù hợp đều có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc, thu hút được nhiều khách hàng mới và xây dựng lòng trung thành theo thời gian. 

Tư vấn viên

Tư vấn viên là một trong những lĩnh vực dễ phát triển của thời đại số như hiện nay. Bạn chỉ cần dựa trên nền tảng kiến thức của mình để tư vấn cho khách hàng và mang lại cho người nghe những kiến thức họ cần và thu về phần lợi nhuận của mình.

Đầu tư bất động sản

Được đánh giá là một ngành kinh doanh khó khăn bởi không phải mức giá lúc nào cũng tăng. Tuy nhiên nếu như số tiền mà bạn kiếm được từ việc sở hữu bất động sản đó cho thuê thì sẽ không phải là ít. Cơ hội kinh doanh này thì bạn không nên bỏ qua. Khi đã hết hạn cho thuê thì bạn có thể lựa chọn cách bán những tài sản bất động sản của mình nếu như giá trị của nó tăng lên. Để tiết kiệm được thuế, bạn cũng có thể tái đầu tư số tiền mình kiếm được vào việc mua một bất động sản lớn hơn.

Kết luận 

Trên đây là toàn bộ thông tin về cơ hội kinh doanh mà Mytrade chia sẻ. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn ở trong việc tận dụng và nắm bắt được thời cơ, mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh. Hãy sáng suốt lựa chọn các cơ hội có đầy đủ những đặc điểm của một cơ hội tốt thực hiện thì chắc chắn bạn sẽ thành công.  

Mytrade – nền tảng giao dịch và đầu tư chứng khoán uy tín nhất hiện nay

Nền tảng giao dịch Mytrade

Nền tảng giao dịch chứng khoán Mytrade hoạt động với phương châm luôn đặt lợi ích của các nhà đầu tư lên hàng đầu, chúng tôi luôn không ngừng nỗ lực tạo ra sản phẩm cùng với dịch vụ chất lượng nhằm mang đến hiệu quả đầu tư cao cho bạn.

Nếu bạn còn thắc mắc về cơ hội kinh doanh là gì hoặc muốn tham gia vào thị trường chứng khoán liên hệ ngay đến Mytrade qua Hotline 1900966935 – 0983.668.883 để được hỗ trợ nhanh nhất.

  • Bài viết nổi bật