Nhận định chứng khoán ngày 8/5/2023: VN-Index giằng co trong biên độ hẹp

VN-Index khả năng vẫn giao dịch quanh ngưỡng 1.040 ± 10 điểm

Sau một ngày giằng co, VN-Index đóng cửa tại 1.040,31 điểm, gần như không thay đổi gì so với phiên trước. Số mã tăng nhiều áp đảo số mã giảm, tuy nhiên 9/19 ngành tăng điểm cho thấy dòng có xu hướng tiền tập trung vào một số mã nhất định trong các ngành. Ngành tăng mạnh nhất hôm nay là Y tế; ở chiều ngược lại, ngành Bán lẻ dẫn đầu đà giảm.

 

Về giao dịch của khối ngoại, khối này bán ròng trên sàn HSX và mua ròng nhẹ trên sàn HNX. Trong những phiên tới, VN-Index khả năng vẫn giao dịch quanh ngưỡng 1.040 ± 10 điểm.

Rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh

VN-Index trải qua một nhịp rung lắc giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen. Việc hình thành mẫu nến doji về cuối phiên cho thấy áp lực cung cầu tương đối cân bằng và giúp cho trạng thái thị trường trở nên bớt tiêu cực hơn.

Mặc dù vậy, rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh trong các phiên tiếp theo vẫn đang có phần lấn át với ngưỡng cản đáng lưu ý được đặt quanh 1.050-1.055 điểm. NĐT được khuyến nghị bán hạ tỷ trọng trading đã mở tại các nhịp hồi phục, chạm vùng cản gần của các mã nắm giữ.

VN-Index sẽ tiếp tục duy trì sự giằng co trong biên độ hẹp

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VNSmallcap, VNMidcap và HNX-Index tạm duy trì ở trạng thái Tích cực với hỗ trợ là các đường EMA5, EMA10. Ngược lại, diễn biến kém khả quan hơn của nhóm vốn hóa lớn đã giữ tín hiệu của VN30 và VN-Index ở trạng thái Tiêu cực.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường với đại diện là chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục duy trì sự giằng co trong biên độ hẹp, trước khi có thể giảm để kiểm định ngưỡng hỗ trợ gần nhất tại 1.033 điểm. Nếu lực bán đủ mạnh để áp đảo lực mua từ hỗ trợ, VN-Index có thể sẽ mất điểm mạnh hơn sau đó để hướng về vùng hỗ trợ đáy tháng 3 quanh mốc 1.020 điểm. Ở kịch bản này, các chỉ số khỏe hơn như VNMidcap, VNSmallcap hay HNX-Index cũng sẽ kiểm định và nhiều khả năng sẽ vi phạm hỗ trợ của các đường EMA5, EMA10, qua đó phát ra tín hiệu suy yếu trong đà tăng của một số cổ phiếu đầu cơ vốn hóa vừa và nhỏ.

Diễn biến đi ngang với biên độ hẹp có thể sẽ còn tiếp diễn

FSC cho rằng thị trường có thể sẽ hồi phục nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần. Đồng thời, đồ thị giá của các chỉ số chính có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên các chỉ số có thể sẽ tiếp tục đi ngang với biên độ hẹp và dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu trong ngắn hạn, đặc biệt dòng tiền vẫn có thể sẽ chú ý đến nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng nhẹ cho thấy cơ hội ngắn hạn gia tăng, nhưng nhà đầu tư vẫn còn bi quan với diễn biến thị trường hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, FSC khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp 30-40% danh mục và tạm thời dừng việc mua mới trong ngắn hạn để quan sát diễn biến thị trường trong một vài phiên tới.

Theo đồ thị tuần, chỉ số VN-Index chốt tuần điều chỉnh và đồ thị giá tiếp tục đi ngang quanh mức hiện tại. FSC cho rằng diễn biến đi ngang với biên độ hẹp có thể sẽ còn tiếp diễn trong tuần giao dịch tới cho nên dòng tiền sẽ vẫn còn phân hóa và quy mô thanh khoản vẫn ở mức thấp. Ngoài ra, xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, FSC khuyến nghị các nhà đầu tư trung hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng và chỉ tăng tỷ trọng cổ phiếu khi xu hướng trung hạn rõ ràng hơn.

Những nhận định của FTV là nguồn thông tin tham khảo những công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

  • Bài viết nổi bật