Thị trường chứng khoán ngày 20/2/2023

TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG PHIÊN TRƯỚC

Sau ngày giao dịch giằng co cân sức giữa bên bán và bên mua, thì chỉ số VN-Index đóng cửa tại mốc 1,059.31, gần như không có thay đổi so với hôm qua. Thanh khoản của thị trường vẫn đang ở mức thấp.

Độ rộng của thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 14/19 ngành giảm điểm, trong đó ngành Tài nguyên cơ bản dẫn đầu đà giảm. Ở chiều ngược lại, thì ngành Ngân hàng và Bất động sản có sự tăng nhẹ.

Về khối ngoại, hôm nay tiếp tục bán ròng trên sàn HSX, mã STB bán mạnh nhất và mua ròng nhẹ trên sàn HNX.

TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG PHIÊN TỚI

Áp lực bán có sự hạ nhiệt đã giúp VN Index tạo 1 cây nến Hammer trên khung đồ thị tuần, cho nhà đầu tư thấy tín hiệu chững lại của nhịp điều chỉnh phiên trước đó.

Chỉ báo MACD trên khung đồ thị tuần hiện vẫn hướng lên và cho chúng ta thấy tín hiệu tích cực, trong khi RSI đang ở ngưỡng trung tính thị trường vẫn đang tích cực trở lại trong trung và dài hạn 

Trong thời gian ngắn hạn, thì vùng điểm 1030 - 1040 tạm thời vẫn đang là hỗ trợ của thị trường. Chỉ báo ADX vẫn đang nằm dưới 15 cho thấy thị trường cũng vẫn sẽ rung lắc với biên độ hẹp trong các phiên tới tại khung đồ thị ngày.

Với diễn biến hiện tại, thì chỉ số VN Index vẫn có xác suất giảm điểm để kiểm tra lại tại khu vực 1030 – 1040.

TRẠNG THÁI DÒNG TIỀN

Tính thanh khoản của thị trường đạt 9.788 tỷ đồng, giảm 3.8% so với phiên trước đó, thanh khoản vẫn tiếp tục với trạng thái cạn kiệt, để phá vỡ được xu hướng này cần phải có một phiên bật mạnh, nghĩa là dòng tiền lớn bắt đầu tham gia vào thị trường.

- Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng là 25,3 tỷ đồng.

- Tự doanh bán ròng là 84,4 tỷ đồng.

- Tổ chức trong nước bán ròng là 19,9 tỷ đồng.

- Nhà đầu tư cá nhân mua ròng khớp lệnh với 129,6 tỷ đồng.

Dòng tiền vào nhóm Xây dựng và vật liệu, Bất động sản, Du lịch và giải trí tăng và giảm ở nhóm Dầu khí, Tài nguyên cơ bản và Dịch vụ tài chính.

NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM GÌ? 

- Nhà đầu tư có thể chờ và quan sát điều chỉnh thêm hay tích nền, nhưng với các mã cổ phiếu đang hết động lực hay chưa có dấu hiệu tích cực thì có thể hạ tỷ trọng dần xuống.

- Bên cạnh đó nhà đầu tư hoàn toàn có thể lướt sóng vài mã có sóng hồi phục nhỏ tham gia tỷ trọng ít khoảng 20% -30% danh mục, hoặc chờ phiên chỉnh lại.

- Cần chia tỷ trọng hợp lý thành nhiều phần nhỏ, sau đó hạ dần, còn nếu vượt 50% thì cần lưu ý danh mục của mình, có thể tìm đến các công cụ phòng vệ như phái sinh nhưng không khuyến khích những nhà đầu tư mới tham gia dùng, chỉ dành cho những Trader chuyên nghiệp, đầu tư lâu năm.

TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI

- Tình hình LẠM PHÁT Mỹ cao hơn mức dự báo, lợi suất trái phiếu của Mỹ cao kỷ lục từ tháng 11 năm 2022 và câu chuyện của FED thắt chặt vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Dow Jones đang giằng co tại vùng quan trọng - chưa bứt phá được.

- NƯỚC NGOÀI BÁN RÒNG: Sau khi lực mua kỷ lục trong 3 tháng qua thì khối ngoại đã quay đầu bán ròng trong tuần vừa rồi.

- Chỉ số VNINDEX: Rơi nền - trendline, vào xu hướng giảm ngắn hạn, cản 106x-1070. Khối lượng thấp dần => đây là một phiên tăng mạnh kèm theo là khối lượng sẽ tăng trở lại và ngược lại giảm kèm khối lượng lớn là kết thúc hồi kỹ thuật.

- HỘI NGHỊ Bất Động Sản: Hiện nhiều doanh nghiệp Bất Động Sản bắt đầu không thể trả lãi trái phiếu…

- Khối Ngoại và khối Nội đang gặp khó khăn. Hiện vẫn có những sóng nhỏ lăn tăn của các Doanh nghiệp.

Nhà đầu tư cần quan sát và bình tĩnh để có những chiến lược giao dịch hiệu quả.

Chúc các anh chị có một ngày giao dịch hiệu quả!

  • Bài viết nổi bật