Thị trường chứng khoán ngày 21/2/2023

NHẬN ĐỊNH PHIÊN GIAO DỊCH TRƯỚC

- Chỉ số VN-Index tăng một mạch hơn 27 điểm trong ngày 20/02 với thanh khoản có sự tăng vượt trội. Độ rộng thị trường hiện nghiêng về phía tích cực với 17/19 ngành tăng điểm, trong đó với mức tăng mạnh nhất gần 6% thuộc về ngành Dịch vụ tài chính.

- Về giao dịch của khối ngoại vẫn trong xu hướng kém tích cực , trong phiên trước khối này bán ròng trên sàn HSX và mua ròng nhẹ trên sàn HNX.

- Trong những phiên tới này, thị trường có khả năng sẽ tiếp tục hướng đến ngưỡng kháng cự tiếp theo 1,120, tuy nhiên xu hướng này có thể sẽ gặp nhiều rung lắc, đặc biệt khi chỉ số quay lại ngưỡng kháng cự 1,100.

ĐÁNH GIÁ PHIÊN TỚI

- Về góc nhìn kỹ thuật, chỉ số VN Index kết phiên sẽ tạo nến xanh tăng điểm mạnh, tiếp cận lại với đường trung bình động MA20.

- Xét về khung đồ thị giờ, chỉ báo MACD và chỉ số RSI đều vẫn cho những tín hiệu tích cực và chưa có dấu hiệu tạo đỉnh trong thời hạn ngắn hạn.

- Tuy nhiên, việc diễn biến của các chỉ số đã chạm đường Senkou pan ở cạnh của mây phía trên cùng với việc chỉ số RSI đã dâng lên mức 80 ở khung đồ thị giờ cho thấy VN Index sẽ khả năng cao có rung lắc nhưng vẫn sẽ tiếp tục đi lên trong phiên tới này.

DIỄN BIẾN DÒNG TIỀN

- Tính thanh khoản thị trường đạt mức 13.671 tỷ đồng, tăng lên 39.7% so với phiên trước, mặc dù thanh khoản được cải thiện hơn hôm trước nhưng xu hướng vẫn chưa được tốt lắm.

- NĐT Nước ngoài bán ròng với mức là 90,4 tỷ đồng.

- Tự doanh mua ròng là 249,6 tỷ đồng.

- Tổ chức trong nước mua ròng là 14 tỷ đồng.

- Các nhà đầu tư cá nhân bán ròng khớp lệnh là 173,1 tỷ đồng.

- Dòng tiền tăng vào các nhóm như Chứng khoán, Dầu khí và Hóa chất, giảm với các nhóm Ngân hàng, Xây dựng và vật liệu, Điện nước xăng dầu khí đốt.

HÀNH ĐỘNG CỦA NHÀ ĐẦU TƯ

- Nhà đầu tư có thể chờ và quan sát chỉnh thêm, có thể tích nền, nhưng với các mã cổ phiếu đang hết động lực hay chưa có tích cực thì có thể hạ tỷ trọng dần xuống.

- Nhà đầu tư hoàn toàn có thể lướt sóng qua vài mã có sóng hồi nhỏ, tham gia đầu tư với tỷ trọng nhỏ khoảng 20% -30% danh mục, hoặc chờ phiên chỉnh rồi giao dịch.

- Tiếp tục chia tỷ trọng hợp lý thành nhiều phần nhỏ và rồi hạ dần, trường hợp nếu vượt 50% thì cực kỳ lưu ý danh mục đầu tư của mình, có thể tìm đến những công cụ phòng vệ rủi ro như phái sinh nhưng không khuyến khích những nhà đầu tư mới tham gia, chỉ dành cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp

TỔNG KẾT

- Hôm nay 21/02 là một phiên bùng nổ theo đà tích cực, vào giai đoạn này thì nhà đầu tư mua mới cổ nào cũng ăn được, kéo mạnh nhất chắc chắn là dòng bất động sản. Ngay sau khi có thông tin bất động sản sẽ được giải cứu trong cuộc họp vừa qua, thì sự lan tỏa tích cực này đã ảnh hưởng lên đến giá của thị trường chứng khoán.

- Đặc biệt là khi có FTD thì dòng tiền sẽ luân chuyển đến những dòng chưa bật, đếm đến bán lẻ, xuất khẩu, nhà đầu tư có thể quan sát dòng này ngày mai. Ai lỡ đoạn này rồi thì vẫn có thể tham gia tỷ trọng nhỏ và tập trung vào cổ phiếu là chính, đặc biệt quản trị rủi ro danh mục của mình.

- SÓNG LĂN TĂN 2023 đây là lần thứ 3 khi có FTD trong 3 lần tạo đáy vừa qua rồi, cũng lại là chiến lược tích tiểu thành đại với các khoản lãi nhỏ!

Nhà đầu tư cần quan sát và bình tĩnh để có những chiến lược giao dịch hiệu quả.

Chúc các anh chị có một ngày giao dịch hiệu quả!

  • Bài viết nổi bật