Thị trường chứng khoán ngày 27/2/2023

Phiên giao dịch ngày 23/2, VN-Index đóng cửa ở mốc 1.053,66 điểm, giảm nhẹ 0,62 điểm (-0,06%). Haxaco thay đổi room ngoại lên tối đa 50%, Vinaconex vừa chuyển nhượng xong 1 công ty con... là những thông tin chính được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam gửi đến quý độc giả trước giờ giao dịch ngày 24/12/2022.

Thanh khoản tiếp tục được duy trì ở mức tương đối tốt khi có hơn 700 triệu cổ phiếu được giao dịch, tổng khối lượng khớp lệnh trên toàn sàn đạt mức hơn 12 nghìn tỷ đồng. Sắc đỏ vẫn là màu chủ yếu của VN-Index. Trong khi đó sắc xanh cũng được cải thiện khá đáng kể so với phiên trước đó khi có 137 mã tăng điểm, còn lại là 74 mã đóng cửa ở mốc tham chiếu.

Nhóm VN30 cũng thoát hiểm ngoạn mục khi đóng cửa gần mốc tham chiếu với mức giảm nhẹ 0,13 điểm (-0,01%). Sắc xanh cũng trở lại tương đối tích cực ở nhóm này khi có đến 17/30 mã tăng điểm. Trong đó, các cổ phiếu ngân hàng nổi bật nhất trong nhóm. Một số cái tên đáng chú ý có thể kể đến như VIB (+2,38%), ACB (+2,21%) hay TPB (+1,91%). Ngoài ra một vài cổ phiếu khác như SSI (+2,07%), GVR (+1,72%) hay POW (+1,67%) cũng có những đóng góp không nhỏ vào sự hồi phục của toàn thị trường.

Khối ngoại vẫn đẩy mạnh xả bán phiên 23/2: Trong khi lực cầu trong nước gia tăng mạnh giúp thị trường có phiên giao dịch kịch tính, thì khối ngoại vẫn đẩy mạnh xả bán và có phiên bán ròng mạnh thứ 2 kể từ đầu năm 2023 đến nay. Tính chung trên toàn thị trường trong phiên 23/2, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 37,06 triệu đơn vị, tổng giá trị bán ròng tương ứng đạt 674,66 tỷ đồng, gấp 3,7 lần về lượng và 2,3 lần về giá trị so với phiên giao dịch hôm qua ngày 22/2 (bán ròng 298,47 tỷ đồng).

Thị trường giao dịch trong biên độ rộng

Thị trường đi xuống từ lúc mới mở cửa với đà bán mạnh. Tuy nhiên đến cuối phiên chiều, chỉ số đột ngột tăng trở lại và kết phiên không có nhiều thay đổi so với phiên trước. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 12/19 ngành giảm điểm. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này tiếp tục tăng mức bán ròng trên sàn HSX và mua ròng nhẹ trên sàn HNX.

Phiên giao dịch hôm nay cho thấy lực bắt đáy ở ngưỡng 1.030 điểm khá mạnh, đã làm cho đà giảm của chỉ số chững lại. Tuy nhiên, thị trường vẫn đang giao dịch trong biên độ rộng, nhà đầu tư cần cẩn trọng trong những phiên tới.

Tập trung quản trị danh mục

Thị trường giảm mạnh mang yếu tố cộng hưởng từ tác động của chứng khoán thế giới, ở trong nước khối ngoại cũng có phiên bán ròng mạnh ở nhóm bluechips, bên cạnh đó phiên hôm nay cũng là phiên T+2,5 của lượng hàng ở ngày 20/2 về tài khoản và ở trạng thái lỗ nhiều hơn lãi. Nếu không có nhịp giảm mạnh ở những phút cuối phiên, thị trường đóng cửa dù giảm điểm sau nhịp hồi đầu phiên chiều thì có thể đây vẫn là phiên giảm bình thường.

Việc nhiều cổ phiếu đang tăng tốt trước phiên ATC quay đầu giảm mạnh, thậm chí đóng cửa ở mức giá sàn là tín hiệu khiến tâm lý nhà đầu tư “quan ngại”. Không ít các phiên trong lịch sử đã diễn ra như vậy, do đó nhà đầu tư không cần đi tìm nguyên nhân, tập trung quản trị danh mục, thực hiện đúng kỷ luật trading đối với cổ phiếu cụ thể, bảo toàn vốn trước khi thị trường phục hồi trở lại.

Chờ tín hiệu ổn định rõ ràng hơn

VN-Index kết phiên tạo nến hammer sau khi chạm vùng điểm hỗ trợ quanh khu vực đáy cũ 1.030 điểm, cũng là nới giao cắt với đường Tenkansen của mây ichimoku. Xét về khung đồ thị giờ, chỉ báo MACD và RSI đã tạo đáy đầu tiên cho thấy thị trường có thể sẽ bật nảy, rung lắc trong lắc phiên tới.

Tuy nhiên lượng cung hàng quanh khu vực 1.050 – 1.070 điểm vẫn đang khá lớn nên xác suất cao VN-Index vẫn sẽ giao dịch, dao động quanh 1.030 -1.070 trong ngắn hạn. Với diễn biến hiện tại, VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn nên kiên nhẫn đợi, quan sát diễn biến 1 – 2 phiên tới, chờ tín hiệu ổn định rõ ràng hơn của thị trường.

Xu hướng ngắn hạn của VN-Index vẫn là giảm điểm

VN-Index kết phiên với cây nến Doji đóng cửa ở mức giá cao nhất ngày cho thấy có sự cân bằng trở lại vào cuối phiên. Tuy vậy, việc chỉ số vẫn giảm điểm so với phiên trước đó đồng thời mức giá thấp nhất trong phiên hôm nay cũng lập giá trị mới cho thấy xu hướng giảm giá vẫn sẽ tiếp diễn.

Với lực cầu tích cực cuối phiên hôm nay, chỉ số dự báo sẽ tiếp diễn hồi phục vào đầu phiên ngày mai nhưng đà hồi phục dự báo sẽ không kéo dài. Tạm thời mốc 1.125 điểm vẫn sẽ là vùng đỉnh của nhịp hồi phục trung hạn kéo dài từ tháng 11 năm ngoái đến nay. Xu hướng ngắn hạn của chỉ số vẫn là giảm điểm. Nhà đầu tư nên nhân cơ hội chỉ số hồi phục để hạ tỷ trọng cổ phiếu và nên thoát hết vị thế ngắn hạn nếu mốc 1.030 điểm bị phá vỡ.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

  • Bài viết nổi bật