Lợi thế cạnh tranh là gì? Cách xác định lợi thế cạnh tranh

Lợi thế cạnh tranh hiện nay đang là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho doanh nghiệp bán hàng hiệu quả và vượt xa đối thủ cạnh tranh, đồng thời củng cố thương hiệu của mình. Vậy lợi thế cạnh tranh là gì? và làm thế nào để xác định được lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp? Cùng Mytrade tìm hiểu nội dung này tại đây.

Lợi thế cạnh tranh là gì?

Lợi thế cạnh tranh là gì? Lợi thế cạnh tranh là gì?

Lợi thế cạnh tranh là những yếu tố giúp cho một doanh nghiệp/công ty trở nên vượt trội, nổi bật hơn với những doanh nghiệp khác hoạt động cùng ngành. Khi sở hữu được lợi thế này thì doanh nghiệp có thể có một chỗ đứng vững chắc ở trong lòng người tiêu dùng. Đồng thời giúp cho doanh nghiệp đó hoạt động thu được nhiều lợi nhuận hơn.

Thông thường thì các doanh nghiệp thường sẽ phát triển lợi thế cạnh tranh của mình dựa trên những yếu tố: thương hiệu, dịch vụ, cơ cấu chi phí, mạng lưới phân phối, sở hữu trí tuệ, …

Nếu như doanh nghiệp đầu tư vào hoạt động phân tích và tìm ra được lợi thế của mình so với những đơn vị khác thì họ có thể thể tập trung phát triển được thế mạnh của mình. Từ đấy, tìm ra được kế hoạch đầu tư và chiến lược đầu tư phù hợp đối với ưu điểm doanh nghiệp. Như vậy thì khách hàng có thể dễ dàng nhận ra được điểm nổi bật và khác biệt của doanh nghiệp so với các đơn vị cùng ngành. 

Phân loại lợi thế cạnh tranh

Phân loại lợi thế cạnh tranh Phân loại lợi thế cạnh tranh

Như đã nói ở trên thì lợi thế cạnh tranh là yếu tố quyết định đến sự thành công của một doanh nghiệp. Vậy, lợi thế cạnh tranh được phân loại như thế nào? Đây là thắc mắc chung của rất nhiều các đối tượng. Hiện nay thì người ta thường sẽ chia thành những loại như sau:

  • Chất lượng sản phẩm của một doanh nghiệp có ưu điểm vượt trội hơn so với đối thủ cạnh tranh khác.
  • Giá cả của hàng hóa, sản phẩm bán ra của một doanh nghiệp thấp hơn so với những đối thủ cạnh tranh khác.
  • Hàng hóa, sản phẩm mà một doanh nghiệp sản xuất ra có sự khác biệt và có điểm vượt trội hơn so với những sản phẩm của đối thủ cạnh tranh nên thường được khách hàng đánh giá cao.
  • Chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp về hoạt động thanh toán, giao hàng… được khách hàng sử dụng đánh giá cao hơn những đối thủ cạnh tranh.
  • Sản phẩm, mặt hàng kinh doanh của doanh nghiệp có đầy đủ các thông tin chi tiết hơn so với sản phẩm của đối thủ.

>> Tham khảo: Thị trường vốn là gì? Đánh giá hoạt động thị trường vốn Việt Nam

Cách để xác định được lợi thế cạnh tranh

Cách để xác định được lợi thế cạnh tranh Cách để xác định được lợi thế cạnh tranh

Các doanh nghiệp muốn bán hàng và vượt xa được những đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường thì điều quan trọng nhất là phải biết cách xác định lợi thế cạnh tranh. Để xác định được điều này cần lưu ý một số điểm sau đây:

Xem xét và tự đánh giá được năng lực của bản thân

Một cách để có thể xác định được lợi thế cạnh tranh đó chính là việc tự đánh giá năng lực của bản thân như thế nào. Đây cũng chính là bước đầu tiên để đặt nền tảng cho việc tạo ra những lợi thế cũng như cơ hội so với đối thủ cạnh tranh khác. Vậy làm thế nào để đánh giá được năng lực bản thân?

Cách để giúp cho bạn tự đánh giá được năng lực của bản thân đó chính là xác định được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân là gì, bản thân có đủ năng lực để vượt mặt được các đối thủ cạnh tranh hay không. Ngoài ra thì việc nắm được điểm yếu của đối thủ cũng chính là một lợi thế giúp cho việc bạn cạnh tranh thuận lợi. Đôi khi thì điểm yếu của đối thủ lại chính là điểm mạnh của mình.

Tuy nhiên, đôi khi thì điểm yếu của bạn lại không phải là điểm mạnh của đối thủ. Việc cạnh tranh lành mạnh, tự nhìn nhận và đánh giá về bản thân một cách khách quan thì sẽ mang lại cho doanh nghiệp được nhiều lợi ích.

Dựa vào những yếu tố sáng tạo

Cách để xác định được lợi thế cạnh tranh khá hay mà bạn có thể tham khảo đó chính là biết dựa vào các yếu tố sáng tạo. Đừng bao giờ sao chép y nguyên những cách làm của đối thủ hoặc đi theo lối mòn mà đối thủ đã đi. Thay vào đó, bạn hãy dựa theo cách làm của họ để sáng tạo ra cách cho riêng mình. Sự sáng tạo được dựa trên những khuôn khổ đã có sẵn nhưng theo cách mà người khác chưa có hoặc chưa ai làm. 

Tìm và phân tích được điểm yếu của đối thủ

Người luôn luôn giành được vị thế cao hơn người khác ở trong kinh doanh là người biết tìm ra được điểm yếu của đối thủ. Sau khi phát hiện và tìm ra được các điểm yếu và hạn chế của đối thủ thì cần phải biết cách phân tích một cách kỹ lưỡng các điểm mẫu chốt. 

Tìm ra được lợi thế vượt trội

Một trong những phương pháp xác định được lợi thế cạnh tranh mà bạn hoàn toàn có thể học hỏi đó chính là việc tìm ra được những lợi thế và ưu điểm nổi trội của bản thân mình. Ưu thế nổi bật mà bạn dễ dàng nhận biết nhất đó chính là điểm mạnh của bạn mà đối thủ cạnh tranh không có hoặc kém nổi bật hơn. Từ những điểm mạnh đó thì bạn có thể khai thác và tìm ra được lợi thế cho doanh nghiệp và cạnh tranh được với những doanh nghiệp khác cùng ngành.

>> Tham khảo: Quỹ tương hỗ là gì? Lợi ích và phân loại quỹ tương hỗ

Kinh nghiệm nâng cao lợi thế cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh

Kinh nghiệm nâng cao lợi thế cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh Kinh nghiệm nâng cao lợi thế cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh

Sau khi bạn đã nắm được cách để xác định được vấn đề này trong doanh nghiệp thì cần phải có sự áp dụng vào trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc áp dụng mà bạn cần phải nâng cao vấn đề này ở trong kinh doanh của mình. Nhờ đó mà doanh nghiệp của bạn mới có thể định vị được thương hiệu của mình. Cụ thể một số cách để nâng cao lợi thế như sau:

Chú ý nâng cao chất lượng của sản phẩm và hàng hóa kinh doanh

Để không ngừng nâng cao được lợi thế cạnh tranh ở trong kinh doanh thì bạn cần phải tập trung vào chất lượng của sản phẩm. Bởi vì chất lượng sản phẩm là một yếu tố quan trọng mà khách hàng luôn hướng đến. Nếu như sản phẩm doanh nghiệp của bạn ngoài thị trường có mẫu mã đẹp hay đến từ thương hiệu nổi tiếng nhưng chất lượng của sản phẩm không được đảm bảo thì khách hàng vẫn có thể sẽ quay lưng với doanh nghiệp bạn.

Vì thế cách để nâng cao được lợi thế cạnh tranh đó chính là luôn luôn nâng cao về chất lượng của sản phẩm bán ra cho khách hàng. Sản phẩm đến tay người tiêu dùng cần phải chất lượng, an toàn và mang lại nhiều giá trị có ích.

Chú ý tập trung đến chất lượng dịch vụ khách hàng

Một cách để dễ dàng nâng cao lợi thế trong kinh doanh đó chính là luôn chú ý nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Bởi nếu như sản phẩm doanh nghiệp bạn cung ứng có chất lượng tốt nhưng dịch vụ khách hàng lại kém thì khách hàng vẫn sẵn sàng quay lưng lại đối với sản phẩm của bạn. Vì thế mà cần tập trung vào chất lượng dịch vụ khách hàng và đó cũng là chiến lược marketing mang đến nhiều lợi ích.

Để mang đến một dịch vụ chăm sóc khách hàng chất lượng thì bạn cần phải có kế hoạch về tư vấn chăm sóc khách hàng từ bước gọi điện, gửi email, nhắn tin,… Đối với việc khiếu nại hay thắc mắc của khách hàng thì cần phải giải quyết nhanh chóng và hợp lý. Có như thế thì khách hàng mới có sự tin tưởng và đồng hành lâu dài với sản phẩm của doanh nghiệp bạn.

Nên giảm thiểu đi phần chi phí kinh doanh

Giảm thiểu được phần chi phí kinh doanh cũng là một chiến lược nâng cao lợi thế cạnh tranh nên áp dụng cho doanh nghiệp. Khi trên thị trường xuất hiện hai loại sản phẩm có cùng chất lượng và phân khúc, mẫu mã và kiểu dáng như nhau nhưng lại có mức giá khác nhau thì tất nhiên khách hàng sẽ lựa chọn mua sản phẩm có mức giá rẻ hơn. Vì thế mà đôi lúc bạn cũng nên tối ưu hoá chi phí trong đầu tư, để giá của sản phẩm thấp hơn so với đối thủ thì đã tạo nên một lợi thế cạnh tranh.

Có sự sáng tạo về những giá trị cao

Cách để có thể nâng cao được lợi thế của doanh nghiệp hiệu quả mà bạn có thể sử dụng đó chính là việc không ngừng sáng tạo ra được những giá trị thiết thực nhất và nhiều ý nghĩa cho khách hàng, đây chính là chìa khóa để giữ chân họ lâu dài.

Ví dụ: Đến ngày sinh nhật của khách hàng thân quen thì doanh nghiệp của bạn có thể gửi tin nhắn chúc mừng sinh nhật hay những món quà lưu niệm hoặc sẽ tri ân bằng voucher, chương trình khuyến mãi,… Hay vào các kỳ nghỉ lễ trong năm như năm mới, giáng sinh thì bạn cũng có gửi những giá trị tinh thần đến khách hàng thông qua lời chúc, quà tặng,… Tuy điều này chỉ là một phần giá trị tinh thần nho nhỏ nhưng lại mang đến nhiều ý nghĩa cho khách hàng. Đồng thời là chìa khóa để thể giữ chân được họ lâu dài.

Ứng dụng công nghệ kỹ thuật cao vào hoạt động của doanh nghiệp

Thời đại công nghệ 4.0 phát triển thì việc ứng dụng các thiết bị máy móc hiện đại vào trong hoạt động sản xuất kinh doanh là cách để giúp cho doanh nghiệp bạn có thể nâng cao được lợi thế cạnh tranh. Vì vậy việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp diễn ra nhanh chóng và năng suất cao hơn. 

Ngoài ra, nhờ sự ứng dụng này cũng có thể tạo ra được sự đột phá trong mỗi sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất. Vì vậy doanh nghiệp của bạn có được lợi thế lớn hơn so với đối thủ.

Nâng cao được lợi thế cạnh tranh bằng việc hợp tác

Một trong những cách tối ưu doanh nghiệp khá hiệu quả đó chính là hợp tác, liên minh cùng với doanh nghiệp khác. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn tạo được mối liên kết với những đối tác và cũng giúp nâng cao được lợi thế một cách hiệu quả. 

Ví dụ: Minh chứng cho cách nâng cao lợi thế cạnh tranh này đó chính là bạn đang kinh doanh dịch vụ du lịch thì bạn sẽ có thể hợp tác cùng với các doanh nghiệp về dịch vụ khách sạn,… Nếu như sự hợp tác này mang đến hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn thì bạn có thể chiết khấu một phần nhỏ chi phí hay tặng món quà nào đó dành cho đối tác.

Kết luận 

Với những thông tin hữu ích bên trên mà Mytrade chia sẻ, hy vọng bạn đã có thể nắm được cách để xác định lợi thế cạnh tranh. Từ đó tìm ra được phương pháp làm phù hợp để nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm và dịch vụ trên thị trường. Mytrade mong rằng những kiến thức trên có thể đồng hành cùng với bạn trên con đường đến với sự thành công của doanh nghiệp. Hoặc bạn có thể dựa vào lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp để xác định kế hoạch đầu tư phù hợp.

Mytrade - nền tảng giao dịch và đầu tư chứng khoán tối ưu nhất hiện nay

Nền tảng giao dịch Mytrade

Với phương châm luôn đặt lợi ích của nhà đầu tư lên hàng đầu, Mytrade luôn nỗ lực tạo ra những sản phẩm và dịch vụ tốt nhằm mang lại hiệu quả cao cho khách hàng, cùng khách hàng kiến tạo một tương lai tốt đẹp hơn. Nhà đầu tư có thể mở tài khoản giao dịch chứng khoán miễn phí tại website https://mytrade.vn/ hoặc qua app Mytrade (nền tảng IOS, Adroid).

Để biết thêm các thông tin về lợi thế cạnh tranh hoặc tham gia đầu tư chứng khoán mời hãy liên hệ đến số Hotline 1900966935 – 0983.668.883 để được hỗ trợ tốt nhất.

  • Bài viết nổi bật