Mô hình kim cương của Porter chính là một mô hình kinh tế tài chính được phát triển Michael Porter với mục đích làm nổi bật và lý giải nguyên do tại sao những ngành công nghiệp hay một quốc gia cụ thể trở nên khá cạnh tranh đối đầu tại một địa điểm cụ thể của cấp quốc gia và lan tỏa đến toàn quốc tế. Vậy mô hình kim cương là gì? và tầm quan trọng của loại mô hình này như thế nào.
Mô hình kim cương là gì?
Mô hình kim cương là gì?
Mô hình kim cương (còn gọi là Diamond) được hình thành từ 2 hình tam giác hợp lại với nhau và có hình dạng giống như một viên kim cương hay hình con thoi. Đây là một trong những mô hình giá đảo chiều xuất hiện trong xu hướng tăng, báo hiệu về một xu hướng chuyển từ tăng sang giảm.
Đặc điểm của mô hình kim cương
Mô hình kim cương sẽ có đặc điểm nhận dạng khá giống với mô hình vai đầu vai, do vậy các nhà đầu tư cần phải thận trọng để tránh sự nhầm lẫn giữa 2 mô hình này. Cách nhận biết mô hình kim cương ở trên biểu đồ chính là nhà đầu tư cần phải nối các đỉnh và các đáy lại với nhau, nếu như chúng hình thành nên một tứ giác gần giống hình thoi thì đó chính là mô hình kim cương.
- Mô hình thì sẽ có hai đường hỗ trợ bên phía dưới và hai đường kháng cự bên phía trên hình thành nên mức đỉnh và mức đáy.
- Sau khi mô hình được hình thành thì chúng sẽ phát ra những tín hiệu giá đảo chiều khá mạnh. Nên khi giá giảm đồng thời phá vỡ được cạnh dưới bên phải của hình thoi thì cạnh này cũng sẽ chính là đường hỗ trợ.
>> Tham khảo: Mô hình 2 đáy - Phân loại và cách giao dịch mô hình 2 đáy
Phân loại mô hình kim cương trong chứng khoán
Mô hình kim cương Porter được chia làm 2 loại chính là mô hình thuận và nghịch. Trong đấy thì mô hình kim cương thuận sẽ cung cấp được tín hiệu thực hiện lệnh bán đảo chiều, còn mô hình kim cương nghịch lại là tín hiệu mua thuận theo xu hướng.
Mô hình kim cương thuận
Mô hình kim cương thuận (mô hình kim cương đỉnh) sẽ xuất hiện ở sau một xu hướng tăng đã có dấu hiệu suy yếu và dự báo về sự đảo chiều từ tăng sang giảm.
Mô hình kim cương nghịch
Mô hình kim cương nghịch (mô hình kim cương đáy) thường sẽ xuất hiện ở cuối của một xu hướng giảm đã suy yếu và dự báo về sự đảo chiều từ giảm sang tăng.
Hướng dẫn giao dịch hiệu quả với mô hình kim cương
Hướng dẫn giao dịch hiệu quả với mô hình kim cương
Muốn tận dụng được tối đa các ưu điểm của mô hình kim cương thì nhà đầu tư cần phải biết cách giao dịch với loại mô hình này. Sau đây là một vài chiến lược giao dịch của mô hình kim cương hiệu quả:
- Vào lệnh: Đối với mô hình đỉnh kim cương thì nhà đầu tư cần phải tập trung vào lệnh bán. Đợi khi mức giá đã xuyên thủng mô hình thì nhà đầu tư có thể vào lệnh bán ở điểm phía bên dưới của cạnh bên phải như hình vẽ. Tuy vậy để có thể tránh bị bẫy bởi những cú nhấp của thị trường thì nhà đầu tư cần phải đợi cho cây nến hoàn thiện mới có thể xác định được điểm breakout.
- Cắt lỗ: Mặc dù mô hình kim cương có xác suất giao dịch thành công cao nhưng vẫn có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi sự biến động bất ngờ trên thị trường. Vì thế mà nhà đầu tư cần luôn luôn đặt lệnh cắt lỗ để có thể tự bảo vệ được chính mình. Lệnh cắt lỗ nên được đặt ở phần đỉnh và gần với điểm vào lệnh nhất, khi mà mức giá còn di chuyển trong viên kim cương.
- Chốt lời: nên đặt điểm chốt lời sao cho khoảng cách từ nó đến điểm breakout bằng với chiều cao của hình tứ giác.
Lưu ý:
- Nhà đầu tư không nên vào lệnh trong một số tình huống như: mô hình chưa được hình thành hoặc không có giao dịch bên ở phía bên trong biểu đồ kim cương.
- Để có thể chắc chắn diễn ra sự đảo chiều thì nhà đầu tư có thể kết hợp với nhiều loại chỉ báo kỹ thuật hay những mô hình nến đảo chiều để có thể đưa ra được quyết định chính xác.
Thành phần quan trọng của mô hình kim cương của Porter trong kinh tế
Thành phần quan trọng của mô hình kim cương của Porter trong kinh tế
Mô hình kim cương hiện nay 4 yếu tố chính tác động và quyết định đến lợi thế cạnh tranh sẽ bao gồm: Điều kiện đầu vào sẵn có, chiến lược cơ cấu, sự cạnh tranh của các doanh nghiệp và những điều kiện về nhu cầu, những ngành hỗ trợ có liên quan.
– Điều kiện đầu vào sẵn có sẽ bao gồm những yếu tố vốn, tài nguyên thiên nhiên, cơ sở hạ tầng vật chất, con người, hành chính và công nghệ thông tin. Những yếu tố này sẽ gây tác động đến năng suất lao động của doanh nghiệp đó. Để tạo được những lợi thế cạnh tranh thì doanh nghiệp cần phải khai thác hiệu quả và kết hợp đầy đủ với các điều kiện sẵn có.
– Chiến lược cơ cấu và sự cạnh tranh của một doanh nghiệp chính là những chính sách nhằm thúc đẩy được năng suất lao động, cơ chế khuyến khích người lao động nhằm tạo ra nhiều giá trị, tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp đó. Chiến lược quản lý và cơ cấu tổ chức hiệu quả cũng sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh. Bộ phận quản lý cần phải giám sát được quá trình thực hiện những kế hoạch và nỗ lực để đạt được các mục tiêu đã đề ra.
– Nhu cầu thị trường và quy mô tăng trưởng của nền kinh tế nói chung và ngành công nghiệp nói riêng cũng sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp. Người mua hàng ngày càng có hành vi tiêu dùng phức tạp và tinh vi, đòi hỏi những doanh nghiệp cần phải nỗ lực hết mình đổi mới và cho ra ngoài thị trường những sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng cao thì mới có thể đứng vững được trên thị trường và gia tăng được tính cạnh tranh.
– Những ngành hỗ trợ và có liên quan ở trong mô hình kim cương: Để có được sự thành công nhất định trong môi trường kinh doanh vi mô thì doanh nghiệp cần phải có sự hỗ trợ của địa phương và các bộ ngành có liên quan, những chính sách của chính phủ nhằm mục đích tạo điều kiện thúc đẩy việc sản xuất, kinh doanh của các ngành công nghiệp cụ thể.
Chiến lược của doanh nghiệp và đối thủ
Yếu tố đầu tiên của mô hình kim cương chính là sự tập trung vào sự cạnh tranh ở trên thị trường để đưa ra được các sản phẩm mới sáng tạo, giúp cho doanh nghiệp đó phát triển được trên toàn quốc gia. Nó cũng giúp cho doanh nghiệp dựa trên cơ sở hạ tầng phát triển liên tục và nhất quán để cạnh tranh.
Điều kiện nhân tố
Yếu tố thứ hai chính là tập trung vào đối tượng mục tiêu của địa phương có bản chất và nhận thức rõ ràng dành cho những sản phẩm chất lượng, đổi mới. Đối tượng này thích những sản phẩm ở trong nước hơn quốc tế và từ đó dẫn đến được sự tăng trưởng, phát triển của các ngành công nghiệp quốc gia.
Những ngành nghề liên quan và hỗ trợ
Đối với sự phát triển và thành công của các doanh nghiệp và quốc gia thì nền công nghiệp cần phải được kết nối với nhau nhằm mục đích hỗ trợ nhau phát triển một cách toàn diện và đây cũng chính là yếu tố trong mô hình kim cương Michael Porter. Ví dụ như một doanh nghiệp bất động sản sẽ yêu cầu nguyên liệu thô phục vụ cho mục đích xây dựng thì doanh nghiệp đó sẽ tìm kiếm những doanh nghiệp trong nước giúp cho đôi bên cùng có lợi thay vì việc họ phải đi tìm ở thị trường quốc tế.
Điều kiện nhu cầu
Yếu tố cuối cùng sẽ bao gồm tất cả những yếu tố cần thiết phục vụ hoạt động sản xuất gồm nguyên liệu, lao động, chuyên gia, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và vốn…
>> Tham khảo: Mô hình tam giác - Cách giao dịch và phân loại
Tầm quan trọng của mô hình kim cương của Michael Porter trong kinh tế vĩ mô
Tầm quan trọng của mô hình kim cương của Michael Porter trong kinh tế vĩ mô
Tìm hiểu về ѕự cạnh tranh ở trên thị trường
Mô hình kim cương giúp cho các doanh nghiệp theo cách hiệu quả nhất ở trong ᴠiệc nghiên cứu về ѕự cạnh tranh cả trực tiếp ᴠà gián tiếp. Nếu như mức độ cạnh tranh cao ᴠà quá khốc liệt thì doanh nghiệp sẽ cần tiếp cận bằng cách đưa ra được những ѕản phẩm mới một cách ѕáng tạo và giảm giá là một cách tốt để áp dụng. Ngoài ra lập kế hoạch và thiết kế những chiến lược tiếp thị ᴠà quảng cáo đột phá dành cho trải nghiệm khách hàng. Tất cả những điều đó sẽ giúp duу trì khách hàng hiện tại ᴠà có thể biến họ thành những khách hàng trung thành, ngoài ra cũng rất nhiều nhóm khách hàng mới ѕẽ хuất hiện giúp tăng trưởng được ѕự phát triển của doanh nghiệp.
Hiểu biết ᴠề ѕức mạnh của những nhà cung cấp
Những nhà cung cấp nguуên liệu cho mục đích ѕản хuất đều sẽ có ᴠị trí quan trọng của hệ ѕinh thái trong doanh nghiệp dành cho ѕự tăng trưởng của họ. Mô hình kim cương của Michael Porter giúp хác định được bạn có nhà cung cấp nào, ai là nhà cung cấp tiềm năng và ѕản phẩm của họ là gì. Điều nàу cực kỳ quan trọng khi bạn muốn chuуển qua ѕử dụng một nhà cung cấp khác. Bạn ѕẽ có được mức giá rẻ hơn nếu như bạn có nhiều lựa chọn đền từ nhiều nhà cung cấp, nó ảnh hưởng đến lợi nhuận ᴠà chiến lược giá của doanh nghiệp.
Hiểu rõ về ѕức mạnh của người mua
Bạn có thể phân tích хem ai là người đang thúc đẩу chiến lược giá của bạn, mô hình kim cương của Porter cũng giúp хác định được có bao nhiêu người mua ᴠà lượng đơn đặt hàng của họ cũng như sự trung thành của khách hàng đối ᴠới doanh nghiệp. Ngoài ra còn giúp phân tích điều gì ѕẽ gây ảnh hưởng đến họ, làm họ chuуển ѕang ѕử dụng ѕản phẩm của những thương hiệu khác. Khi bạn có ít người mua ѕản phẩm thì khách hàng sẽ có quуền lực là chủ уếu và ngược lại.
Hiểu được về mối hiểm họa của ѕự thaу thế
Hiểm họa bị thaу thế luôn là một mối đe dọa cho các doanh nghiệp, nó ảnh hưởng trực tiếp đến phần lợi nhuận kinh doanh ᴠà tạo doanh thu cho doanh nghiệp.
Hiểu mối đe dọa từ những người mới tham gia vào trường
Mô hình kim cương của Michael Porter tập trung ᴠào những mối đe dọa của người mới tham gia vào thị trường ᴠà hiểu được chỗ đứng của họ ở trong ngành, ѕản phẩm của họ cũng như chiến lược về giá ᴠà các chi tiết cần thiết khác.
Kết luận
Trên đây là những chia sẻ của Mytrade về mô hình kim cương Porter đã giúp nhà đầu tư nắm rõ được đặc điểm và cách giao dịch đối với loại mô hình này, cũng như ảnh hưởng của mô hình kim cương trong nền kinh tế vĩ mô. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến mô hình kim cương hoặc những vấn đề trong giao dịch đầu tư chứng khoán vui lòng liên hệ Hotline hỗ trợ 1900966935 – 0983.668.883 để được giải đáp nhanh nhất.
Mytrade – nền tảng giao dịch và đầu tư chứng khoán uy tín tại thị trường Việt Nam
MyTrade cung cấp đến những nhà đầu tư nhiều loại công cụ về nguồn vốn nhằm mục đích giúp họ tối ưu các giá trị đầu tư, tối đa hóa lợi nhuận và đồng thời tối ưu được mức thuế phí trong suốt quá trình giao dịch. Tải app MyTrade ngay hôm nay để trải nghiệm được nền tảng đầu tư mới!