Thương mại quốc tế là gì? Phân loại, đặc điểm, vai trò

Trong số các cây cầu nối liền nền kinh tế giữa các nước trên thế giới với nhau thì thương mại quốc tế luôn được xem là cây cầu lớn nhất. Đây được xem là bộ phận xuất hiện sớm nhất và chủ yếu nhất của mối quan hệ kinh tế quốc tế. Vậy hãy cùng Mytrade tìm hiểu xem thương mại quốc tế là gì và cây cầu này có ưu nhược điểm gì.

Thương mại quốc tế là gì?

Thương mại quốc tế là gì? Thương mại quốc tế là gì?

Thương mại quốc tế là một hoạt động trao đổi hàng hóa, dịch vụ giữa các quốc gia với nhau.

Thương mại quốc tế (còn gọi là international trade) đây thực chất là một hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ giữa các quốc gia với nhau. Thông qua hoạt động thương mại quốc tế thì các quốc gia sẽ mua được hàng hóa với mức giá rẻ hơn thị trường mà nước mình tự sản xuất ra. Hoặc có thể sử dụng những loại hàng hóa, dịch vụ trong nước không cung ứng và tự sản xuất ra.

Còn theo ủy ban của Liên hợp quốc về Luật thương mại quốc tế (còn gọi là UNCITRAL), thương mại quốc tế sẽ bao gồm tất cả những hoạt động kinh doanh liên quan đến thị trường quốc tế. Những hoạt động này sẽ bao gồm quá trình thương mại, đầu tư quốc tế như mua bán hàng hóa, tài chính, bảo hiểm, chuyển giao công nghệ thông tin, vận tải, du lịch…

Chủ thể tham gia vào hoạt động thương mại quốc tế

Thương mại quốc tế là một hoạt động kinh tế diễn ra giữa nhiều chủ thể của các quốc gia với nhau. Vì vậy quá trình hoạt động thương mại quốc tế sẽ gồm 3 chủ thể tham gia trực tiếp vào hoạt động này bao gồm:

Các doanh nghiệp

Doanh nghiệp được xem là một chủ thể phổ biến nhất tham gia vào hoạt động thương mại quốc tế. Đó có thể là tập thể các nhà kinh doanh, cá nhân, các doanh nghiệp có thể là những doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ hoạt động với mục tiêu khai thác lợi ích của thương mại quốc tế để mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình. 

Các quốc gia

Các quốc gia tham gia vào thương mại quốc tế với một vai trò rất đặc biệt vừa để khai thác được tối đa lợi ích của thương mại quốc tế vào sự phát triển kinh tế của quốc gia. Vừa tham gia hoạt động thương mại quốc tế để điều chỉnh được các hoạt động thương mại quốc tế trong nước một cách hiệu quả.

Các tổ chức quốc tế

Các tổ chức quốc tế tham gia vào hoạt động thương mại quốc tế với mục tiêu chung đó là điều chỉnh hoạt động thương mại quốc tế nhằm đảm bảo lợi ích và mục tiêu của các bên tham gia trong cùng một khoảng thời gian nhất định. Có thể kể đến một số tổ chức tham gia vào hoạt động thương mại quốc tế như:

  • Tổ chức quốc tế: WTO là tổ chức thương mại quốc tế
  • Tổ chức khu vực: Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) hay Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN)
  • Tổ chức chuyên ngành:  ITC là Trung tâm thương mại quốc tế 

>> Tham khảo: Bản cáo bạch là gì? Nội dung và quy định của bản cáo bạch

Hoạt động thương mại quốc tế có đặc điểm gì

Hoạt động thương mại quốc tế có đặc điểm gì Hoạt động thương mại quốc tế có đặc điểm gì

Thương mại quốc tế là cơ sở để các quốc gia điều chỉnh và hoạch định chính sách phù hợp với sự phát triển kinh tế của mình

Thương mại quốc tế đóng một vai trò cực kỳ quan trọng với mỗi quốc gia, có thể kể đến những lợi ích của thương mại quốc tế như:

  • Cho phép các quốc gia được sử dụng hàng hóa phong phú với số lượng lớn hơn khả năng sản xuất hàng hóa, dịch vụ của họ.
  • Hoạt động thương mại quốc tế có sự tác động qua lại với nhau buộc các quốc gia phải tự thay đổi cơ cấu kinh tế, vùng miền, ngành nghề hay thành phần kinh tế để tăng khả năng cạnh tranh của quốc gia.
  • Thương mại quốc tế không đơn thuần là một hoạt động xuất, nhập khẩu giữa các quốc gia, mà thể hiện sự phục thuộc tất yếu của quốc gia vào việc phân công lao động quốc tế thông qua chuỗi cung ứng quốc tế. Và hoạt động thương mại quốc tế được xem là một nhân tố quan trọng để phát triển kinh tế quốc gia dựa trên các cơ sở phân công lao động cùng sự chuyên môn hóa quốc tế. 
  • Thông qua hoạt động thương mại quốc tế thì các quốc gia sẽ tiến hành xây dựng, hoạch định và ban hành chính sách kinh tế cho phù hợp với đặc thù kinh tế và trình độ phát triển của quốc gia.
  • Là cơ sở để chính phủ có thể điều chỉnh hoạt động thương mại quốc tế thông qua việc vận dụng những công cụ (thuế quan và phi thuế quan) để tác động đến các hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu.
  • Tạo ra nhiều việc làm cho người lao động trong nước, từ đấy sẽ giảm được tỷ lệ lao động thất nghiệp và giảm bớt gánh nặng cho xã hội.

Hoạt động thương mại quốc tế nhằm mục đích gì?

Thương mại quốc tế được xem là một hình thức quan hệ kinh tế xuất hiện từ rất sớm, ngày nay hoạt động này vẫn đang giữ vai trò quan trọng đối với nền kinh tế của mỗi quốc gia và phát triển kinh tế thế giới. Từ nhiều góc độ nghiên cứu khác nhau nên mục tiêu hoạt động thương mại quốc tế cũng khác nhau.

Từ góc độ toàn cầu

Hoạt động thương mại quốc tế được phân tích dựa trên cơ sở lợi ích chung nhằm mục đích thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế thế giới.

Tìm hiểu sự vận động mang tính quy luật của mối quan hệ, từ đó xây dựng hệ thống pháp luật quốc tế nhằm mục đích điều chỉnh lại mối quan hệ quốc tế.

Giải quyết những vấn đề mâu thuẫn và hài hòa mối quan hệ lợi ích.

Từ góc độ hoạt động ngoại thương (tức là nền kinh tế quốc gia tham gia vào thương mại quốc tế)

Xem xét hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu của các chủ thể kinh tế của quốc gia đó với phần còn lại của thế giới và hướng đến lợi ích chung của toàn quốc gia.

Đưa ra những chính sách và biện pháp mang tính chất dài hạn và ngắn hạn, vừa phù hợp với các thông lệ quốc tế và vừa hỗ trợ tốt nhất cho các chủ thể kinh doanh trong nước.

Hài hòa lợi ích chung của các quốc gia với nhau cùng lợi ích riêng của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Từ góc độ xuất khẩu và nhập khẩu của các doanh nghiệp

Nghiên cứu chính sách, biện pháp của chính phủ cùng các đối tác để xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp, nhằm mục đích khai thác lợi ích kinh tế tối đa từ hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu.

Phân loại hoạt động thương mại quốc tế

Phân loại hoạt động thương mại quốc tế Phân loại hoạt động thương mại quốc tế

Khi nhắc đến thương mại quốc tế sẽ được phân chia thành 2 loại hình cơ bản đó là: Thương mại quốc tế về dịch vụ và Thương mại quốc tế về hàng hóa. Cụ thể:

Thương mại quốc tế về hàng hóa

Hàng hóa là sản phẩm do người lao động tạo ra nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu sử dụng của con người. Đối với hàng hóa cũng sẽ được chia ra làm hàng hóa vô hình và hữu hình.

Hàng hóa quốc tế hữu hình sẽ bao gồm tất cả các hoạt động liên quan đến hàng hóa có thể nhìn được, sờ và cân đo đong đếm được như các loại máy móc, thiết bị, nguyên liệu, vật liệu, nông sản… Còn hàng hóa vô hình sẽ là những sản phẩm thương mại không thể nhìn thấy, sờ thấy như các sáng chế,  phát minh, độc quyền nhãn hiệu, giải pháp…

Dù là loại hàng hóa vô hình hay hữu hình thì cũng được cung ứng ra thị trường thông qua những phương thức sau:

Xuất, nhập khẩu hàng hóa: Xuất khẩu chính là hoạt động đưa hàng hóa ra nước ngoài tiêu thụ và nhập khẩu là hoạt động đưa hàng hóa sản xuất từ nước ngoài vào trong nước để tiêu thụ. 

Gia công quốc tế: Hoạt động gia công bao gồm cả gia công cho doanh nghiệp trong và ngoài nước. Chẳng hạn như Việt Nam đang thực hiện hình thức thuê nước ngoài gia công đối với những sản phẩm giày dép, quần áo.

Tái xuất khẩu và chuyển khẩu

  • Trong hoạt động tái xuất khẩu: đây là một hình thức nhập khẩu hàng hóa tạm thời từ nước ngoài vào và xuất khẩu đi cho một nước thứ 3. Điều kiện đi kèm đó là hàng hóa sẽ giữ nguyên và không trải qua bất kỳ một hoạt động gia công hay chế biến lại.
  • Trong hoạt động chuyển khẩu: Chuyển khẩu thực chất là một quá trình thực hiện dịch vụ vận tải, lưu kho…mà không phải là hoạt động mua bán hàng hóa.

Thương mại quốc tế về dịch vụ

Thương mại quốc tế dịch vụ đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của mỗi quốc gia. Tuy nhiên, ngành dịch vụ có tính chất phức tạp, vì thế cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có một định nghĩa nào hoàn chỉnh về lĩnh vực này.

Thương mại dịch vụ là ngành kinh tế thứ 3, ngoài ngành công nghiệp và nông nghiệp thì đều được coi là dịch vụ. Hiểu nôm na đây là những hoạt động tạo ra sản phẩm không tồn tại dưới hình thái vật thể và không dẫn đến việc sở hữu mà chỉ nhằm thỏa mãn kịp thời nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của con người.

Theo GATS, thương mại quốc tế về dịch vụ sẽ được chia làm 4 phương thức cung cấp khác nhau bao gồm: 

Cung cấp dịch vụ qua biên giới: một phương thức dịch vụ cung cấp theo lãnh thổ quốc gia này đến quốc gia khác. 

Phương thức tiêu dùng dịch vụ ở nước ngoài: là người tiêu dùng sẽ di chuyển sang quốc gia khác để có thể sử dụng dịch vụ. 

Hiện diện thương mại của nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài: là các nhà cung cấp dịch vụ của quốc gia này sẽ thiết lập các hình thức thương mại để cung cấp dịch vụ trên phạm vi lãnh thổ của quốc gia khác. 

Hiện diện của thể nhân: là thể nhân cung cấp dịch vụ của quốc gia này sẽ di chuyển tạm thời hoặc có thời hạn sang quốc gia khác để cung cấp dịch vụ.

>> Tham khảo: Thẻ đen là gì? Những đặc quyền khi sở hữu thẻ đen

Ưu điểm và hạn chế của hoạt động thương mại quốc tế

Ưu điểm và hạn chế của thương mại quốc tế Ưu điểm và hạn chế của hoạt động thương mại quốc tế

Ưu điểm:

Sử dụng tối ưu nguồn tài nguyên thiên nhiên: hoạt động thương mại quốc tế giúp các quốc gia sử dụng được tối ưu các nguồn tài nguyên thiên nhiên của nước mình. Mỗi quốc gia có thể tập trung sản xuất các loại hàng hóa mà tài nguyên phù hợp nhất, tránh gây ra tình trạng làm lãng phí tài nguyên.

Có sẵn tất cả các loại hàng hóa: hoạt động thương mại quốc tế cho phép các quốc gia có được những loại hàng hóa mà họ không thể sản xuất hay không sản xuất do chi phí cao hơn bằng cách nhập khẩu từ các quốc gia khác với mức chi phí thấp.

Chuyên ngành: hoạt động thương mại dẫn đến chuyên môn hóa và khuyến khích sản xuất những loại hàng hóa khác nhau tại các quốc gia khác nhau. Hàng hóa sẽ được sản xuất với mức chi phí thấp do lợi thế về phân công lao động.

Sản xuất quy mô lớn: hàng hóa được sản xuất ra không chỉ để phục vụ cho tiêu thụ trong nước mà còn để xuất khẩu sang các nước khác. Các quốc gia trên thế giới có thể dựa vào hoạt động thương mại quốc tế để giảm thiểu hàng hóa mà họ có thặng dư trên thị trường quốc tế. Điều này dẫn đến sản xuất ở quy mô lớn và các lợi thế sản xuất quy mô lớn có thể đạt được bởi nhu cầu của tất cả các nước trên thế giới.

Sự ổn định về giá cả: hoạt động thương mại quốc tế siết chặt sự biến động trong giá cả và nó làm cân bằng giá cả hàng hóa trên thế giới (không tính đến chi phí vận chuyển,…)

Trao đổi về khoa học kỹ thuật, thành lập các doanh nghiệp mới: những nước kém phát triển có thể xây dựng và phát triển ngành công nghệ mới với các loại máy móc và thiết bị kỹ thuật nhập khẩu từ các nước phát triển. Từ đấy, giúp cho sự phát triển của các quốc gia này và nền kinh tế thế giới nói chung.

Tăng hiệu quả: do sự cạnh tranh trên thị trường quốc tế nên các nhà máy sản xuất trong nước sẽ cố gắng sản xuất hàng hóa đạt chất lượng tốt hơn với mức chi phí tối thiểu nhất có thể. Điều này đã tạo ra hiệu quả và lợi ích cho người tiêu dùng trên thế giới.

Phát triển phương tiện giao thông liên lạc: hoạt động thương mại quốc tế đòi hỏi các nước phải có phương tiện giao thông và truyền thông tốt nhất.

Hợp tác quốc tế: hoạt động thương mại quốc tế giúp người dân giữa các quốc gia khác nhau tiếp xúc tạo nên sự giao thoa thương mại quốc tế, nhằm mục đích trao đổi ý tưởng và văn hóa. Từ đấy, tạo ra sự hiểu biết, hợp tác và quan hệ thân mật giữa các quốc gia có nhau.

Khả năng khi đối mặt với thiên tai: thiên tai như lũ lụt, nạn đói, hạn hán,… ảnh hưởng xấu tới hoạt động sản xuất của một quốc gia. Sự thiếu hụt trong cung ứng hàng hóa tại thời điểm thiên tai thì có thể đáp ứng bởi hàng hóa của những quốc gia khác.

Ngoài ra hoạt động thương mại quốc tế còn giúp mức sống người dân tốt hơn, lợi ích người tiêu dùng và hòa bình quốc tế được đảm bảo.

Hạn chế

Hoạt động thương mại quốc tế gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của ngành công nghiệp gia đình. Nó cũng đã đặt ra một mối đe dọa cho sự tồn tại của ngành công nghiệp nhà nước bởi sự cạnh tranh nước ngoài và nhập khẩu không hạn chế nên những ngành công nghiệp sắp tới trong nước có thể sẽ sụp đổ.

Sự phụ thuộc về kinh tế: những nước kém phát triển phải phụ thuộc nhiều vào những nước phát triển để phát triển kinh tế. Sự phụ thuộc này dẫn đến việc khai thác kinh tế.

Sự phụ thuộc chính trị: hoạt động thương mại quốc tế hay khuyến khích sự khuất phục và nô lệ. Nó dẫn đến suy yếu nền độc lập kinh tế và gây nguy hiểm cho sự phụ thuộc chính trị. 

Sử dụng sai tài nguyên thiên nhiên: hoạt động xuất khẩu quá mức có thể làm cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên của một quốc gia trong một khoảng thời gian ngắn hơn. Điều này dẫn đến sự suy thoái nền kinh tế của đất nước trong dài hạn.

Nhập khẩu hàng hóa có hại: hoạt động nhập khẩu những mặt hàng xa xỉ, thuốc giả, … sẽ gây ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế và phúc lợi của người dân.

Lưu trữ hàng hóa: một số mặt hàng thiết yếu cần có trong một quốc gia và nguồn cung ngắn cũng được xuất khẩu để đổi lấy ngoại hối. Do vậy dẫn đến khan hiếm các hàng hóa này tại nước nhà và gây ra tình trạng lạm phát. 

Nguy hiểm cho hòa bình quốc tế: hoạt động thương mại quốc tế đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp nước ngoài định cư tại các nước sở tại mà cuối cùng gây nguy hiểm cho hòa bình nội bộ.

Chiến tranh thế giới: hoạt động thương mại quốc tế dẫn đến sự cạnh tranh giữa các quốc gia trên thị trường nước ngoài. Do vậy đã dẫn đến chiến tranh và làm xáo trộn hòa bình thế giới.

Khó khăn trong thời chiến: hoạt động thương mại quốc tế thúc đẩy sự phát triển của một quốc gia bởi chỉ các loại hàng hóa có lợi thế chi phí mới được sản xuất tại một quốc gia. Trong những cuộc chiến tranh hay khi mối quan hệ tốt đẹp không thắng thế giữa các quốc gia sẽ dẫn đến nhiều khó khăn có thể xảy ra.

Yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động thương mại quốc tế

Yếu tố chính sách, chính trị và pháp luật quốc tế

Các doanh nghiệp luôn phải chịu sự tác động trực tiếp của chính sách, chính trị, luật pháp và mối quan hệ giữa các quốc gia. Vì thế các doanh nghiệp cần phải  theo dõi và cập nhật những tin tức liên quan đến quan hệ hợp tác giữa các quốc gia. Những quyết định của chính trị sẽ tác động đến thuế, cơ sở hạ tầng, chi phí nguyên vật liệu, nhân công,...

Ảnh hưởng của tỷ giá hối đoái cùng tỷ suất ngoại tệ: giá trị đồng tiền của một quốc gia thường sẽ không tương đương với giá tiền tệ của các quốc gia khác. Khi tỷ giá đồng nội tệ tăng lên sẽ làm cho lượng ngoại tệ thu được từ những hoạt động xuất khẩu giảm xuống nên doanh thu từ các hoạt động xuất khẩu tính ra đồng nội tệ sẽ bị thu hẹp. Nếu như tỷ giá tăng liên tục trong một khoảng thời gian dài sẽ làm cho mức lợi nhuận của doanh nghiệp xuất khẩu giảm và lượng hàng xuất khẩu cũng trở nên khan hiếm, dẫn đến tác động xấu đến kim ngạch xuất khẩu.

Tỷ lệ lạm phát: gây ảnh hưởng đến hoạt động thương mại quốc tế. Khi mà tỷ lệ lạm phát có sự khác nhau giữa các quốc gia thì sẽ tác động lên chi phí, nhân công, nguyên liệu cũng như giá sản phẩm.

Yếu tố môi trường, văn hóa và xã hội

Do sự khác biệt về tình hình văn hóa - xã hội đã gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp khi tham gia vào thị trường thương mại quốc tế. Ảnh hưởng về văn hóa sẽ tác động tới các hoạt động như: tiếp thị, quản lý nhân công,… Mỗi nền văn hóa khác nhau sẽ có thái độ và đức tin ảnh hưởng đến những khía cạnh trong cuộc sống của mọi người. Chính vì vậy nhà lãnh đạo cần hiểu rõ điều này để có thể đưa ra các chiến lược phù hợp và không được áp dụng chung một chiến lược cho mọi thị trường.

Ngoài ra, ngôn ngữ cũng là một yếu tố quan trọng. Ngôn ngữ chính là phương tiện quan trọng để giao tiếp trong suốt quá trình hoạt động thương mại quốc tế.

Sự hình thành của liên minh quốc tế: Ngày nay giữa các quốc gia đã hình thành nên những khối liên kết về chính trị, quốc tế,… từ đó góp phần làm gia tăng hoạt động kinh doanh, buôn bán và đầu tư giữa các quốc gia thành viên với nhau. Sự tham gia của tổ chức kinh tế quốc tế cũng góp phần vào sự thúc đẩy các hoạt động thương mại quốc tế phát triển mạnh mẽ.

Sự phát triển của khoa học và kỹ thuật: Nhờ có sự phát triển này mà đã tạo ra nhiều công nghệ mới, hiện đại như: máy móc làm việc hiệu quả hơn, các vật liệu mới, … giúp tiết kiệm sức lao động, chi phí nhân công dẫn đến hoạt động thương mại trở nên dễ dàng hơn.  

Quy trình trong hoạt động giao dịch thương mại quốc tế

Quy trình trong hoạt động giao dịch thương mại quốc tế Quy trình trong hoạt động giao dịch thương mại quốc tế

Những quy trình, thủ tục trong các giao dịch sẽ phức tạp, chặt chẽ hơn nhiều so với những hoạt động thương mại thông thường.

Cụ thể, quy trình trong hoạt động giao dịch thương mại quốc tế như sau:

Inquiry (hỏi hàng)

Đây chính là bước đầu tiên làm tiền đề cho những hoạt động thương mại quốc tế được diễn ra. Bởi bước hỏi hàng được xem là bước để hai bên có thể thăm dò cũng như tìm hiểu về nhu cầu của nhau.

Nội dung của bước hỏi hàng là không giới hạn và nhằm mục đích đảm bảo bên mua có được đầy đủ các thông tin cần thiết. Bước này được xem là bước để bên bán tiếp cận được với khách hàng vậy nên bên mua sẽ không bị ràng buộc về trách nhiệm mà còn được tạo điều kiện thuận lợi để thăm dò về thị trường, sản phẩm.

Offer (chào bán hàng)

Chào bán hàng là một nghiệp vụ rất quan trọng trong hoạt động giao dịch thương mại quốc tế. Trong bước chào bán hàng thì bên bán cần phải thể hiện ý chí bán hàng của mình thông qua những hình thức văn bản có tính pháp lý, thường là đơn chào hàng. Nếu như hỏi hàng là bước đầu để cả hai bên tìm hiểu lẫn nhau thì chào bán hàng được xem là bước thể hiện thành ý một cách chính thức của bên bán với bên mua thông qua đơn chào hàng.

Đơn chào hàng này phải thể hiện được chi tiết về giá cả và nội dung của hàng hóa cũng như hiệu lực trong một khoảng thời gian nhất định.

Counter offer or order (còn gọi là Hoàn giá)

Hoàn giá chính là bước để mặc cả về giá hay về những điều kiện giao dịch khác của bên mua hàng dựa trên cơ sở đơn chào hàng của bên bán.

Tuy nhiên, nếu như mà đơn chào hàng của bên bán đưa ra hoàn toàn phù hợp với các yêu cầu của bên mua thì bên mua sẽ không cần phải mặc cả, hai bên không cần phải trao đổi lại các vấn đề giá cả hoặc điều kiện giao dịch. Đơn giản, trong trường hợp đấy thì sẽ không có bước hoàn giá mà xem như 2 bên đã đạt được thỏa thuận. Lúc đó bên mua sẽ căn cứ vào đơn chào hàng để tiến hành và thực hiện đặt mua hàng.

Order (đặt mua hàng)

Đặt mua hàng là bước phản hồi của bên mua hàng với đơn chào hàng của bên bán và thể hiện sự đồng ý để thực hiện giao dịch của bên mua với bên bán. Ngoài ra, đặt mua hàng được coi như một lời đề nghị ký kết hợp đồng xuất phát từ bên mua.

Acceptance (chấp nhận)

Chấp nhận chính là bước thể hiện sự đồng ý của cả 2 bên và hợp đồng thương mại quốc tế cũng được thành lập.

Để cho hợp đồng thương mại quốc tế có tính pháp lý thì những nội dung của hợp đồng cần phải tuân thủ theo những quy định pháp luật quốc gia của bên tham gia cũng như nguyên tắc chung của cộng đồng quốc tế đối với hoạt động thương mại quốc tế.

Kết luận 

Hoạt động thương mại quốc tế đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của đất nước nói riêng và thế giới nói chung. Vì vậy, các quốc gia luôn coi trọng phát triển hoạt động thương mại quốc tế và đẩy mạnh sự giao thương trên phạm vi toàn cầu. Hy vọng những kiến thức về thương mại quốc tế Mytrade đề cập trong bài viết sẽ là nguồn tài liệu hữu ích cho việc nghiên cứu và học hỏi của mình. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hoặc cần hỗ trợ hãy liên hệ ngay đến HOTLINE 1900966935 – 0983.668.883 để được giải đáp nhanh nhất.

Mytrade - nền tảng giao dịch và đầu tư uy tín tại thị trường Việt Nam

Mytrade là một giải pháp hoàn hảo cho các nhà đầu tư chứng khoán Việt Nam. Với Mytrade nhà đầu tư được trang bị các công cụ hỗ trợ mạnh mẽ nhất, giúp họ hoàn toàn chủ động được về thông tin và nắm bắt được mọi diễn biến của thị trường nhanh chóng, chính xác.

  • Bài viết nổi bật