Thị trường cạnh tranh hoàn hảo là một thị trường phát triển tiềm năng mà nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ đều đang hướng đến. Vậy cụ thể thị trường cạnh tranh hoàn hảo là gì? đặc điểm và những thế mạnh, hạn chế ở trên thị trường này.
Thị trường cạnh tranh hoàn hảo là gì?
Thị trường cạnh tranh hoàn hảo là gì?
Thị trường cạnh tranh hoàn hảo được biết đến như một khái niệm quen thuộc ở trong đầu tư, thị trường này là thuật ngữ được sử dụng nhiều trong nền kinh tế, thể hiện về việc giá cả sản phẩm không bị tác động bởi bất kỳ một nhà cung cấp hay người tiêu dùng nào.
Để có được cái nhìn sâu hơn về khái niệm thị trường này thì hãy tìm hiểu một số thuật ngữ nằm trong cụm từ này.
Thị trường là gì?
Trong nền kinh tế sản xuất hàng hoá thì thị trường được xem là một phạm trù riêng bao gồm có ba nhân tố chính liên kết một cách chặt chẽ với nhau: giá cả, lượng cung ứng cùng với nhu cầu.
Hiểu một cách đơn giản thì thị trường là nơi để thực hiện những giao dịch mua bán chuyển nhượng và trao đổi giữa các loại hàng sản phẩm gồm: hàng hóa, dịch vụ, lao động, vốn và những nguồn lực khác của nền kinh tế.
Đây là nơi có thể kiểm nghiệm được chất lượng hoặc giá trị thực sự của một hàng hoá, dịch vụ. Bên cạnh đó thì thị trường giúp ta nhận biết được về mối tương quan giữa lượng cung và lượng cầu ở trên thị trường. Là một trung gian kết nối giữa những người tiêu dùng và nhà sản xuất một cách mật thiết với nhau.
Cạnh tranh hoàn hảo là gì?
Cạnh tranh hoàn hảo chính là một mẫu cấu trúc kinh tế thị trường lý tưởng. Tại đó thì những người sản xuất ra sản phẩm và cả người tiêu dùng sản phẩm đều sẽ đảm bảo sự cân xứng. Vì vậy mà cả người tiêu dùng và nhà sản xuất đều sẽ không có quyền để điều tiết và ảnh hưởng quá nhiều đến thị trường và gây ảnh hưởng đến giá cả.
Do cung và cầu đều ở trạng thái cân bằng nên nó mang đến cho nền kinh tế sự tăng trưởng hiệu quả và bền vững. Mối quan hệ giữa cung và cầu cứ thế mà phát triển đi lên và gây tác động lẫn nhau.
Về mặt lý thuyết thì cạnh tranh hoàn hảo là độc lập đối với thị trường độc quyền. Tất cả những thị trường tồn tại bên ngoài bình diện của mô hình cạnh tranh hoàn hảo thì có thể được phân loại là không hoàn hảo.
Thị trường cạnh tranh hoàn hảo
Thị trường cạnh tranh hoàn hảo được xem là một cấu trúc thị trường lý thuyết mà ở đó thì thị trường này đáp ứng được các yêu cầu gồm:
- Có đang dạng và nhiều người bán cũng như người mua ở trên thị trường.
- Thị phần của tất cả các doanh nghiệp ở trên thị trường đều là bình đẳng
- Các loại sản phẩm cạnh tranh và thay thế ở trên thị trường là đồng nhất. Đặc tính và dịch vụ giữa những nhà cung cấp dịch vụ hàng hoá cũng không quá khác biệt.
- Cả người mua và người bán đều sẽ có thông tin hoàn hảo về giá cả, công dụng cùng với chất lượng và phương pháp sản xuất của sản phẩm.
- Cả nhà cung cấp và người tiêu dùng đều sẽ có thông tin hoàn hảo về sản phẩm một cách đầy đủ nhất từ công cụ, giá cả, phương pháp sản xuất và chất lượng sản phẩm.
- Các doanh nghiệp cạnh tranh hoàn hảo có thể tham gia hoặc rút lui ra khỏi thị trường này mà không có bất kỳ một rào cản nào gây ảnh hưởng.
Ví dụ về thị trường cạnh tranh hoàn hảo
Hãy xét tại một cái chợ cóc, trong chợ có người bán những sản phẩm và hàng hóa là rau, thịt, hoa quả, đồ tạp hóa, … Mỗi một người bán bán nhiều loại hàng và có nhiều người bán sẽ bán cùng một loại mẫu sản phẩm .
Tại đây thì thị trường rau muống là một thị trường cạnh tranh hoàn hảo:
- Có nhiều người bán rau và cũng sẽ có rất nhiều người mua rau
- Rau là đồng nhất: mớ rau ở hàng này và hàng khác sẽ không có sự khác biệt
- Thông tin là hoàn hảo: những người bán biết rõ được mức giá bán của nhau, họ cũng biết đặc điểm của người hay mua ở chợ, thậm chí còn tạo ra mối quan hệ quen biết với họ. Những người mua cũng sẽ biết là giá bao nhiêu là mua được, họ biết được các bà hàng xóm mua mớ rau đó giá bao nhiêu. Trước khi mà mua mớ rau thì họ cũng có thể sờ mò mớ rau để biết nó còn tươi hay nó héo.
- Việc gia nhập thị trường cũng khá đơn giản, người bán sẽ lấy hàng tại chợ đầu mối với một số vốn không tới 1tr đồng. Đến cuối ngày hôm đó thì người bán đã thu hồi đủ vốn cùng với một số tiền lãi. Ngày hôm sau người bán có thể dừng không bán rau nữa để chuyển sang bán cafe và bán cafe được 1 tháng thấy thua lỗ thì lại quay lại bán rau.
Tuy nhiên mỗi một bà bán hàng bên cạnh rau muống (là sạp rau nào cũng có) thì còn có những món nông sản độc kiểu như lá mơ, hoa chuối, .. những sản phẩm và hàng hóa này lại thuộc vào dạng độc quyền bán .
Trong một chợ thì sẽ có những người bán tham gia vào trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo, đồng thời cũng sẽ có những người bán không tham gia vào thị trường cạnh tranh hoàn hảo. Trong những sản phẩm và hàng hóa mà một người bán muốn bán thì cũng sẽ có những hàng hóa bán ở trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo và không .
Điều kiện để cạnh tranh hoàn hảo
Điều kiện để cạnh tranh hoàn hảo
Hoạt động của doanh nghiệp ở trong thị trường này sẽ tạo ra được lợi nhuận nhưng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn hạn tính về đường dài thì lợi nhuận kinh tế sẽ bằng 0.
Điều kiện
- Trên thị trường sẽ có nhiều doanh nghiệp cùng hoạt động với một quy mô nhỏ hơn với quy mô chung của thị trường.
- Trên thị trường diễn ra hoạt động trao đổi, buôn bán và cạnh tranh cạnh tranh những sản phẩm có tính đồng nhất.
- Việc người mua và người bán có đầy đủ những thông tin cần thiết liên quan đến thị trường đảm bảo được tính hoàn hảo của thông tin.
- Các doanh nghiệp cũng có thể tự do gia nhập hay tự do rút lui ra khỏi thị trường.
Tham khảo: Tiền điện tử là gì? Đặc điểm, ứng dụng và vai trò của tiền điện tử
Đặc điểm của thị trường cạnh tranh hoàn hảo
Đặc điểm của thị tường cạnh tranh hoàn hảo
Đặc trưng của cạnh tranh hoàn hảo được thể hiện qua một số điểm sau:
- Sự công bằng về sản phẩm, hàng hóa và giá cả
Các hãng cạnh tranh hoàn hảo chính là những người chấp nhận giá bởi vì mỗi một hãng cá biệt ở trên thị trường là quá nhỏ so với toàn bộ thị trường. Vì thế hãng sẽ không thể gây ảnh hưởng đến mức giá thị trường của hàng hóa hay dịch vụ hãng sản xuất ra khi mà có sự thay đổi sản lượng của hãng. Tất nhiên, nếu như tất cả các nhà sản xuất đều hành động cùng nhau thì những thay đổi về số lượng chắc chắn sẽ tác động đến giá thị trường. Nhưng nếu là sự cạnh tranh hoàn hảo thì mỗi một nhà sản xuất là quá nhỏ, do vậy mà sự thay đổi của từng nhà sản xuất sẽ đều không quan trọng.
Tất cả các hãng đều sản xuất một loại hàng hoá đồng nhất hoặc được tiêu chuẩn hoá hoàn hảo. Sản phẩm của một hãng này ở trong một thị trường cạnh tranh hoàn hảo giống với sản phẩm của nhiều hãng khác. Điều kiện này đảm bảo được rằng những người mua bàn quan với hãng sản xuất ra các sản phẩm họ mua. Những sự khác biệt về sản phẩm thì cho dù là thực hay ảo, là điều không thể xảy ra ở trong cạnh tranh hoàn hảo.
Đặc trưng quan trọng nhất của thị trường cạnh tranh hoàn hảo chính là mỗi một hãng ở trong một thị trường cạnh tranh hoàn hảo đều sẽ cư xử như một người chấp nhận giá. Các hãng cạnh tranh thì chấp nhận mức giá thị trường của sản phẩm và mức giá đã được xác định bởi điểm giao của đường cung và đường cầu đã cho.
Hành vi nhận giá này là một dấu hiệu của thị trường cạnh tranh. Trong tất cả các cấu trúc thị trường khác như độc quyền, cạnh tranh độc quyền và độc quyền nhóm thì các hãng có được sức mạnh đặt giá ở một mức độ nào đó.
- Không hạn chế các doanh nghiệp tham gia, rút lui
Việc gia nhập hay rút lui khỏi thị trường cạnh tranh hoàn hảo là một điều không hạn chế. Không hề có những rào cản nào để ngăn cản các hãng mới gia nhập vào thị trường và không có điều gì để ngăn cản các hãng đang tồn tại ở trên thị trường rút lui khỏi thị trường.
Bởi những nhu cầu khác hoặc hoạt động khác vẫn diễn sẽ ra bình thường mà không gây ảnh hưởng đến thị trường, nó cũng không tạo ra quá nhiều sự biến động hay lợi ích cho thị trường.
- Không chịu sự can thiệp của chính phủ
Đối với các thị trường khác thì chính phủ đóng vai trò quan trọng ở trong việc hình thành thị trường và kiểm soát được các doanh nghiệp. Họ kiểm soát sự ra vào thị trường của doanh nghiệp bằng các quy tắc hoạt động, đầu tư cho doanh nghiệp như nhân viên, vốn, cơ sở hạ tầng,…
Nhưng đến với thị trường hoàn hảo thì khác, doanh nghiệp được tự do kinh doanh, gia nhập, rút lui tùy ý mà không hề có sự can thiệp nào của chính phủ. Việc này sẽ thoải mái và tự do cho các doanh nghiệp hơn rất nhiều.
- Vận chuyển giá rẻ và hiệu quả
Một đặc điểm nổi bật ở trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo chính là chi phí vận chuyển. Các đơn vị vận chuyển có mức giá rẻ nhưng vô cùng hiệu quả. Bạn sẽ không cần phải tốn quá nhiều chi phí dành cho dịch vụ này. Điều này đã góp phần làm giảm mức giá thành sản phẩm, đồng thời thời gian giao hàng lại đảm bảo.
- Thị trường lớn và đồng nhất
Trong thị trường này thì người bán là những doanh nghiệp nhỏ, họ bán các sản phẩm có sự khác nhau tối thiểu về mức giá, tính năng. Điều này được sự đồng nhất của nhiều doanh nghiệp để tránh có sự ưu tiên cho cá nhân hay một doanh nghiệp nào, tạo sự công bằng đối với thị trường cạnh tranh hoàn hảo.
- Thông tin đầy đủ, miễn phí và công bằng
Mỗi người tham gia vào thị trường đều được cung cấp các tin sản phẩm một cách hoàn toàn miễn phí. Đảm bảo mỗi một doanh nghiệp tự mình sản xuất sản phẩm đều sẽ có sự chính xác cao cùng với chất lượng tốt.
Xác suất sai sót hay khác biệt thì sẽ không xảy ra đối với các sản phẩm.
Công thức thị trường cạnh tranh hoàn hảo
Cạnh tranh hoàn hảo – Một công thức thị trường sẽ tồn tại khi mà:
- Các hãng, doanh nghiệp, công ty chính là người chấp nhận giá.
- Tất cả các hãng đều thực hiện sản xuất một sản phẩm đồng nhất.
- Việc gia nhập và rút lui là điều không hạn chế.
Điểm mạnh và hạn chế của thị trường cạnh tranh hoàn hảo
Điểm mạnh và hạn chế của thị trường cạnh tranh hoàn hảo
Thị trường này mang lại nhiều lợi ích, tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số nhược điểm nhất định, cụ thể như sau:
Điểm mạnh
- Tất cả những thông tin có liên quan đến hàng hóa thì đều được công bố phổ biến rộng rãi đến cả những người mua và người bán. Từ đó giúp cho người tiêu dùng mua được sản phẩm đúng với mức giá mà không bị mua “hớ”.
- Không thể xảy ra được tình trạng độc quyền.
- Vì các sản phẩm ở trên thị trường có tính đồng nhất nên khi người tiêu dùng mua hàng có thể yên tâm về chất lượng sản phẩm.
- Đối với thị trường cạnh tranh hoàn hảo thì các đơn vị cung cấp sản phẩm ít khi hoặc cũng sẽ hầu như không cần quan tâm đến việc quảng cáo. Bởi vì đây là thị trường hoàn hảo nên nếu giá và chất lượng sẽ đồng nhất, lượng tiêu thụ sản phẩm sẽ ổn định mà không cần bất kỳ một tác động nào khác.
Hạn chế
- Không có sức mạnh ở thị trường, nguyên nhân do những doanh nghiệp tham gia vào trong thị trường đều nhỏ và độc lập nên sẽ không có đủ sức gây ảnh hưởng đến thị trường.
- Làm cho các doanh nghiệp thụ động và không có tính cạnh tranh, dẫn đến nền kinh tế không hoặc chậm phát triển. Do các sản phẩm có tính đồng nhất nên những doanh nghiệp sẽ không có động lực bổ để xung thêm các tính năng hoặc nâng cấp sản phẩm.
- Tỷ suất lợi nhuận giới hạn ở mức 0 làm cho các doanh nghiệp không thể tính đến chuyện lâu dài được.
Kết luận
Tại thị trường cạnh tranh hoàn hảo thì các thông tin về giá của sản phẩm sẽ được cập nhật rộng rãi đối với cả những người bán và người mua. Hy vọng, qua những chia sẻ của Mytrade bạn đã nắm được các vấn đề xoay quanh thị trường cạnh tranh hoàn hảo. Nếu như nhà đầu tư còn bất kỳ thắc mắc nào về thị trường cạnh tranh hoàn hảo hoặc cần hỗ trợ tham gia đầu tư trên thị trường khoán thì hãy liên hệ ngay đến Mytrade qua HOTLINE 1900 966 935 – 0983 66 88 83 để được các chuyên gia trong ngành giải đáp một cách nhanh nhất. Tải app MyTrade ngay hôm nay để có thể trải nghiệm được nền tảng đầu tư chứng khoán mới tại:
– Apple Store: https://apps.apple.com/us/app/mytrade-đầu-tư-cho-mọi-người/id1610468053
– Google Play: https://play.google.com/store/apps/details?id=vn.ftv.mytrade
Tải app MyTrade để có thể trải nghiệm ngay nền tảng đầu tư chứng khoán mới