Mua đáy bán đỉnh là gì? Cách xác định đỉnh, đáy chính xác

Trong giao dịch thị trường tài chính nói chung và giao dịch tại thị trường chứng khoán nói riêng, với việc xác định được đâu là đỉnh đáy để thiết lập các giao dịch theo chiến lược mua đáy bán đỉnh là việc hết sức quan trọng. Tuy nhiên để đoán đỉnh, dò đáy của cổ phiếu là điều không hề dễ dàng. Vậy đỉnh và đáy trong đầu tư chứng khoán là gì? Mua đáy và bán đỉnh là gì? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của MyTrade nhé.

1. Đỉnh, đáy là gì?

  • Vùng diễn ra xu hướng đảo chiều tại điểm và giá thì sẽ đảo chiều.
  • Khi vùng đảo chiều mà tại đó giá có sự chuyển đổi xu hướng từ tăng giá sang giảm giá thì được gọi là đỉnh.
  • Và ngược lại, khi vùng đảo chiều mà tại đó mức giá chuyển đổi từ giảm giá sang tăng giá thì được gọi là đáy.

2. Mua đáy bán đỉnh là gì?

Mua đáy bán đỉnh là gì

Mua đáy bán đỉnh là gì?

Dựa theo những khái niệm đáy và đỉnh ở phần trên MyTrade chia sẻ thì định nghĩa về mua đáy bán đỉnh là việc mà các nhà đầu tư xác định được đâu là đỉnh và đâu là đáy từ đó thiết lập những giao dịch mua bán tại các điểm này với mục đích nhằm đem lại lợi nhuận đầu tư cho cá nhân mình. Hay hiểu theo cách khác là các nhà đầu tư sẽ tiến hành mua ở điểm mà giá chuyển đổi từ xu hướng giảm sang xu hướng tăng. Và bán ở tại điểm mà giá chuyển đổi từ tăng giá sang giảm giá.

Tuy nhiên thì trên thực tế, việc để đoán được đâu là đỉnh, và có thể nhận định được đáy là điều không đơn giản.

>> Xem thêm: Phương pháp đầu tư phân tích Top down và Bottom up là gì?

3. Cách xác định đỉnh và đáy trong chứng khoán

Các nhà đầu tư để có thể xác định được đâu là đỉnh và đáy trên biểu đồ chứng khoán thì có rất nhiều cách. Sau đây chúng ta sẽ đi tìm hiểu về các cách xác định đỉnh và đáy được áp dụng nhiều nhất bao gồm: xác định đỉnh, đáy dựa trên những đỉnh, đáy cũ đã được hình thành và xác định đỉnh và đáy bằng những công cụ chỉ báo kỹ thuật khác.

3.1 Xác định đỉnh, đáy dựa trên các đỉnh và đáy cũ đã được hình thành

Cách xác định đỉnh và đáy trong chứng khoán

Cách xác định đỉnh và đáy trong chứng khoán

Đây được coi là cách xác định đáy và đỉnh được nhiều nhà đầu tư sử dụng nhất bởi nó khá  là đơn giản. Về cơ bản thì phương pháp này, chúng ta sẽ cần phải xác định đỉnh, đáy dựa trên một vài yếu tố lịch sử có thể lặp lại. Có nghĩa là đỉnh, đáy sau hoàn toàn có thể hình thành dựa trên đỉnh, đáy cũ đã được tạo ra từ trước đó.

Ví dụ: Nếu đã có một đỉnh được hình thành trước đó, thì tiềm năng giá trong tương lai cũng sẽ được hình thành đỉnh mới tại vùng giá này là khá cao.

Ngược lại khi một đáy đã hình thành từ trước đó thì việc giá trong tương lai cũng sẽ hình thành một đáy mới tại vùng giá này khả năng cũng là rất cao.

>> Xem thêm: Phương pháp đầu tư 4M là gì? Lọc cổ phiếu theo phương pháp 4M

3.2 Xác định đỉnh và đáy dựa trên các chỉ báo động lượng

Xác định đỉnh và đáy dựa trên các chỉ báo động lượng

Xác định đỉnh và đáy dựa trên các chỉ báo động lượng

Khi thị trường có xu hướng tăng giá, tăng liên tục thì đòi hỏi các yếu tố động lượng cũng sẽ phải tăng tương ứng như mức tăng của giá đó. nếu giá vượt qua đỉnh cũ nhưng một số các chỉ báo động lượng thấp hơn đỉnh cũ thì nó cho chúng ta thấy dấu hiệu giá sẽ có xu hướng đảo chiều là rất cao.

Một số các chỉ báo động lượng thường xuyên được sử dụng là chỉ báo RSI, MACD. Trong trường hợp này, những chỉ báo động lượng đã thể hiện chính xác về sức mạnh nội tại của xu hướng thị trường. Mặc dù bề ngoài thì nó vẫn tăng, nhưng đó chỉ là tăng ảo và phe mua đã yếu sức,  không còn đủ sức để có thể đẩy giá lên nữa và hoàn toàn bị lấn át bởi phe bán.

Theo chiều ngược lại các nhà đầu tư cũng hoàn toàn có thể sử dụng cách này để xác định đáy.

3.3 Xác định đỉnh và đáy sử dụng công cụ Fibonacci thoái lui

Xác định đỉnh và đáy sử dụng công cụ Fibonacci thoái lui

Xác định đỉnh và đáy sử dụng công cụ Fibonacci thoái lui

Với công cụ Fibonacci, cũng được sử dụng để xác định đỉnh, đáy trong một thị trường khi có xu hướng. Việc sử dụng công cụ này cũng khá là đơn giản như:

Đối với xu hướng tăng giá, nhà đầu tư có thể xác định đáy mới bằng cách:

  • Xác định các đỉnh và đáy cũ của xu hướng.
  • Dùng công cụ Fibonacci kéo từ đáy cũ đến đỉnh cũ của xu hướng tăng giá đó.
  • Vùng 50-61,8 của Fibonacci cũng chính là vùng dự đoán sẽ tạo nên đáy mới.

4. Vai trò của đỉnh và đáy trong phân tích kỹ thuật

Qua những chia sẻ ở trên chúng ta có thể thấy đỉnh và đáy có vai trò rất quan trọng trong quá trình phân tích kỹ thuật. Đây là các điểm giúp xác định được xu hướng thị trường. Việc nhận biết các đỉnh và đáy cao hơn, hay thấp hơn liên tiếp hay bằng nhau sẽ chỉ ra được xu hướng tăng và giảm hay đi ngang của thị trường.

Việc xác định được đỉnh và đáy tương đối là dễ dàng dựa trên cơ sở dữ liệu lịch sử, tuy nhiên một số các nhà giao dịch mới bắt đầu thì vẫn gặp khó khăn trong việc tìm ra xu hướng hiện tại. Trong một số trường hợp, nhiều trader có thể kết hợp giữa đỉnh, đáy và nhiều công cụ chỉ báo kỹ thuật khác để xác định chính xác xu hướng của thị trường.

Bên cạnh đó, đỉnh và đáy còn đóng vai trò trong việc xác định các vùng hỗ trợ và mức kháng cự quan trọng. Giá thường sẽ không di chuyển theo các đường thẳng. Mà chúng ta sẽ thường thấy giá sẽ dao động lên xuống, tạo ra các đáy và đỉnh đảo chiều mới hoặc sẽ test những đáy, đỉnh hiện đang tồn tại. Khi càng nhiều lần giá dừng và đảo chiều tại một ngưỡng nhất định thì ngưỡng hỗ trợ hay vùng kháng cự đó càng trở nên có ý nghĩa.

5. Một số sai lầm thường gặp của nhà đầu tư khi mua đáy bán đỉnh trong chứng khoán

Khi xác định đỉnh và đáy nhiều nhà đầu tư thường gặp phải một số sai lầm có thể ảnh hưởng đến hiệu quả giao dịch của họ như:

  • Thích dò đáy và mua tất tay. Khi mới có dấu hiệu thị trường tạo đáy. Nhiều trader nhỏ lẻ thường không có một kế hoạch giao dịch nào cụ thể và thường thiếu đi sự kiên nhẫn. Vì thế khi thấy cơ hội thường vội vàng tham gia vào để giao dịch. Bắt đáy là một trong số các hành động mạo hiểm nhất trong quá trình giao dịch. Vì khi các chỉ số đang trong xu hướng giảm thì khả năng đà giảm tiếp diễn là rất cao. Và muốn bắt đáy, nhà đầu tư cần trang bị nền tảng kiến thức cơ bản và lên kế hoạch giao dịch rõ ràng để tránh những rủi ro không đáng có vừa mua đã lỗ sâu.
  • Mua theo hiệu ứng Fomo: Nhiều nhà đầu tư lo sợ lỡ mất cơ hội khi chỉ số tăng giá liên tục để rồi vào lệnh mua ở mức giá quá cao, đôi khi là mua ngay tại đỉnh. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ thường thì không thể kiềm chế được việc chỉ số mình chú ý đang tăng liên tục nên khi 1 phiên tăng, 2 phiên tăng có thể không mua. Rồi đến phiên thứ 3 bắt đầu dao động không kiềm chế được nữa thì bắt đầu mua giá rất cao. Đây là những trường hợp không hiếm gặp trên thị trường đầu tư hiện nay.
  • Cố chấp không chịu sửa sai do phần lớn tâm lý nhà đầu tư muốn mua được đúng ngay tại điểm đáy và bán ngay tại ở đỉnh. Đây chính là sai lầm thường xảy ra đối với nhiều trader có kinh nghiệm. Khi cái tôi cao, tâm lý giao dịch và sự cố chấp càng lớn, khi nhà đầu tư có càng nhiều kinh nghiệm. Bởi họ luôn nghĩ mình có đủ kiến thức, đủ sự hiểu biết để đúng trên thị trường.

Kết luận 

Trên đây là những kiến thức về mua đỉnh và bán đáy, mua đáy bán đỉnh là gì mà các nhà đầu tư cần biết. Việc xác định được đỉnh và đáy là những kỹ năng cơ bản và rất quan trọng nhất trong phân tích kỹ thuật. Vì vậy, mỗi nhà giao dịch cần phải nên nắm chắc được kiến thức này để có thể hỗ trợ cho quá trình giao dịch của mình. Chúc các bạn thành công với những giao dịch thật hiệu quả trên thị trường.

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về Mua đáy bán đỉnh trong chứng khoán là gì hoặc muốn hỗ trợ tham gia giao dịch đầu tư trên thị trường chứng khoán thì hãy liên hệ ngay với Mytrade qua HOTLINE 0983.668.883 để được giải đáp một cách nhanh nhất. Hoặc cũng có thể tải app MyTrade ngay hôm nay để có thể trải nghiệm được nền tảng đầu tư chứng khoán mới tại:

– Apple Store: https://apps.apple.com/us/app/mytrade-đầu-tư-cho-mọi-người/id1610468053

– Google Play: https://play.google.com/store/apps/details?id=vn.ftv.mytrade

Mytrade nền tảng đầu tư chứng khoán tối ưu

Mytrade nền tảng đầu tư chứng khoán tối ưu

  • Bài viết nổi bật